VnReview
Hà Nội

Một nửa số người xem YouTube dùng nó để... học cách làm những thứ chưa từng làm trước đây

Trong khi đó, vài người trong chúng ta lên YouTube chỉ để... giết thời gian.

Lần đầu tiên đeo cà vạt, tôi đã tìm video trên YouTube. Bất cứ lúc nào tôi muốn làm một điều gì đó mới lạ với những chương trình như Ableton, Premiere hoặc Photoshop, tôi đều tìm kiếm trên YouTube. Tôi cũng đã học cách nấu một vài thứ từ video trên YouTube. Đây chỉ là một vài thứ mang tính giáo dục mà tôi sẵn sàng chia sẻ (có một số thứ đáng xấu hổ khác tôi muốn giữ bên mình cho đến lúc xuống mồ, bạn biết đấy). Nhưng tôi không phải là người duy nhất sử dụng YouTube như một kiểu trường học số hóa.

Một nghiên cứu mới của Pew, trong đó tiến hành khảo sát 4.594 người Mỹ vào năm 2018, cho thấy 51% người dùng YouTube cho biết họ tin cậy vào dịch vụ video này để tìm ra cách làm nhiều thứ mới và quả thực, nó đã chứng tỏ được sự quan trọng đối với cả số người dùng thường xuyên và không thường xuyên. "Nó có hiệu quả với 35% người trưởng thành ở Mỹ, nếu tính gộp cả những người đã đăng ký thành viên và chưa đăng ký thành viên", nghiên cứu cho biết.

Dưới đây là các tìm kiếm "how to" (làm thế nào để...) được người xem YouTube tìm nhiều nhất đến thời điểm viết bài này:

Dĩ nhiên, giáo dục không phải là lý do duy nhất để sử dụng Youtube. 28% người dùng cho biết họ dùng YouTube chỉ để giết thời gian, 19% sử dụng để được hướng dẫn về các giao dịch mới, trong khi 19% khác cho biết họ sử dụng YouTube để giúp họ hiểu những gì đang diễn ra trên thế giới.

Những tỉ lệ nói trên cũng phản ánh khá chính xác cách dùng YouTube của nhiều người. Sẽ rất hữu dụng khi bạn xem qua một sản phẩm hoạt động thế nào trên YouTube và xem các đánh giá/bình luận từ một người dùng nào đó trước khi quyết định mua. Ngoài ra, nhiều người trong số chúng ta cũng từng say mê theo dõi các video trên YouTube đến nỗi khi "giật mình" nhìn lại thì đã 3 giờ sáng! Và dù tin tức từ các nguồn chính thống, chuyên biệt sẽ có tính chính xác cao hơn, nhưng đôi lúc chúng ta vẫn sử dụng YouTube để xem trên thế giới đang có sự kiện gì hấp dẫn. Khả năng cá nhân hóa nội dung khuyến nghị trên nền tảng video của Google có một sức cuốn hút không thể chối bỏ, ngay cả khi chúng đôi lúc giới thiệu cho bạn những video có ý thức hệ mà bạn bất đồng quan điểm.

Dù YouTube có lẽ không phải là nguồn tin tức tốt nhất - nền tảng video này gặp vấn đề nghiêm trọng khi có vô số các nội dung thuyết âm mưu và thông tin sai lạc – tầm quan trọng của nó như một phương tiện truyền thông phần lớn lại xuất phát từ số người dùng thành thạo. "Trong số 32% người dùng truy cập vào website nhiều lần trong ngày - và 19% số này truy cập mỗi ngày một lần - nói rằng nó rất quan trọng vì đã giúp họ hiểu những thứ đang xảy ra trên thế giới", nghiên cứu cho biết. "Có 10% người dùng truy cập YouTube ít thường xuyên hơn." Tuy nhiên, mặc cho sự phổ biến và tầm quan trọng của YouTube, 64% số người được hỏi cho biết đôi khi họ nhận ra video "rõ ràng là sai sự thật", 60% nói họ thỉnh thoảng bắt gặp những video miêu tả hành vi nguy hiểm và 11% cho biết họ "thường xuyên" nhìn thấy nội dung lạm dụng trên trang web.

Ngoài việc tìm hiểu lý do tại sao mọi người sử dụng YouTube, nghiên cứu cũng đề cập đến thói quen sử dụng YouTube cho trẻ em. Dường như, 81% phụ huynh cho con mình xem video trên YouTube và 34% trong số này cho phép con của mình xem "thường xuyên". Cũng 60% những phụ huynh này nói rằng có nhìn thấy nội dung không phù hợp với lứa tuổi trên Youtube, có nghĩa là, có cả một ngành công nghiệp gia đình đang làm ăn rất phát đạt nhằm khiến trẻ em phải xem những chương trình thiếu nhi sai lạc, không phù hợp. Nghiên cứu cho thấy sự bùng nổ những video Youtube dành cho trẻ em đã được cổ vũ bởi chính hệ thống YouTube: 1/5 số video được đề xuất nhiều nhất trong nghiên cứu này nhắm đến trẻ em, với một clip hoạt hình được xếp hạng "video được đề xuất nhiều nhất" trong nghiên cứu. Có ai quan ngại về video Baby Shark không?

Đối với những người sử dụng YouTube thường xuyên, những điều được đề cập ở trên có vẻ không mới, nhưng vẫn rất thú vị khi biết được có khá nhiều người đam mê học hỏi như vậy trên YouTube.

Minh.T.T

Chủ đề khác