VnReview
Hà Nội

Trung Quốc: Hiệu trưởng bị sa thải vì bí mật dùng điện nhà trường để đào tiền mã hóa

Một hiệu trưởng ở Trung Quốc đã bị sa thải sau khi bị phát hiện bí mật sử dụng điện nhà trường để chạy 9 dàn "trâu cày" tiền mã hóa trong phòng máy tính của trường.

Theo trang tin BBC, nhiều giáo viên tại một ngôi trường ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) đã bắt đầu nghi ngờ sau khi nghe thấy những tiếng ồn như tiếng gió liên tục suốt ngày và đêm quanh phòng máy tính. Sau khi tìm hiểu, người ta phát hiện ra đến 9 dàn máy đang chạy cật lực để đào tiền mã hóa Ethereum.

Dàn "trâu cày" này ước tính đã tiêu thụ một lượng điện trị giá lên đến 14.700 Nhân dân tệ, tức khoảng hơn 48 triệu đồng!

Trước đó, nhân viên trong trường đã bất ngờ khi lượng điện tiêu thụ bất ngờ tăng vọt không rõ lý do. Họ đã báo cho hiệu trưởng là ông Lei Hua, nhưng vị hiệu trưởng bỏ qua và đổ tại các máy điều hòa không khí và các thiết bị sưởi.

Đào tiền mã hóa, như Bitcoin và Ethereum, đòi hỏi phải kết nối các máy tính - mà thuật ngữ "ngành" là "trâu cày" - vào mạng lưới tiền mã hóa tương ứng. Thông qua việc sử dụng sức mạnh tính toán để chứng thực các giao dịch trên mạng lưới này, chủ sở hữu của các "trâu cày" được thưởng những đồng tiền ảo vốn được tạo ra trong quá trình chứng thực giao dịch nói trên, biến việc đào tiền mã hóa trở nên cực kỳ lôi cuốn và có tính sinh lời cao, đặc biệt khi thực hiện trên quy mô lớn.

Trong trường hợp ở tỉnh Hồ Nam, có tổng cộng 8 "trâu cày" đã được lắp đặt trong phòng máy tính của trường từ mùa hè năm 2017 đến mùa hè năm 2018. Vị hiệu trưởng thừa nhận đã đầu tư khoảng 10.000 Nhân dân tệ vào một cỗ máy đào tiền mã hóa để dùng ở nhà, nhưng sau đó quyết định mang nó đến trường vì cảm thấy quá tốn điện.

Phó hiệu trưởng của trường cũng có liên quan đến mưu đồ này và bị cáo buộc đã sắm thêm một cỗ máy thứ 9 dùng cho riêng mình hồi tháng 1 năm nay. Tất nhiên, cỗ máy này cũng được lắp đặt tại trường.

Mạng lưới máy tính trong trường đã nhanh chóng quá tải vì hoạt động đào tiền mã hóa, khiến việc dạy học bị ảnh hưởng. Vị hiệu trưởng đã bị sa thải vào tháng 10, còn hiệu phó bị cảnh cáo.

Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm "kiểm tra kỷ luật" đã thu giữ số tiền sinh lợi từ hoạt động đào tiền mã hóa.

"Tiếng ồn và nhiệt lượng của 9 cỗ máy hoạt động tích cực suốt ngày đêm hẳn đã gây sự chú ý rất lớn" - Matthew Hickey, một chuyên gia an ninh mạng tại Hacker House nhận định.

"Đáng buồn thay, ăn cắp điện là một cách mà nhiều người đã từng cố thực hiện để tối đa hóa lợi nhuận - bằng cách tránh chi phí điện năng, họ có thể cải thiện thu nhập từ hoạt động đào tiền mã hóa một cách đáng kể".

Hành vi lén lút đào tiền mã hóa tất nhiên không chỉ diễn ra ở Trung Quốc. Hồi tháng 2 năm nay, nhiều nhà khoa học tại một nhà máy sản xuất đầu đạn hạt nhân tuyệt mật của Nga đã bị bắt vì đào Bitcoin ngay trên các siêu máy tính ở nơi làm việc!

Minh.T.T

Chủ đề khác