VnReview
Hà Nội

Công đoàn Anh phản đối cấy chip theo dõi lên người công nhân

Nghiệp đoàn lao động Anh quốc đang bày tỏ quan ngại về việc công nghệ được áp dụng lên người lao động thông qua chip điện tử, giống như thú vật.

Con chip được cấy lên người công nhân Anh

Tổ chức nghiệp đoàn lớn nhất nước Anh đã lên tiếng cảnh báo về hiện tượng các công ty quốc gia này triển khai cấy microchip lên cơ thể người lao động với lý do cải thiện an ninh. Công ty BioTeq đã thực hiện 150 ca tiểu phẫu này cho các doanh nghiệp và cá nhân trên toàn lãnh thổ Anh.

Con chip siêu nhỏ được đưa vào phần cơ giữa ngón trỏ và ngón cái, tương tự như được áp dụng cho thú cưng. Mục đích sử dụng bao gồm cho phép mở cửa, vào văn phòng làm việc hoặc khởi động xe oto chỉ bằng một cú vuốt tay, và còn cả lưu trữ dữ liệu y tế. Một công ty khác, Biohax của Thụy Điển, cũng cung cấp chip cho con người bằng kích cỡ một hạt gạo, và đang thương thảo với một vài tập đoàn lớn có số lượng công nhân lên tới hàng trăm nghìn người.

Đại diện Nghiệp đoàn cho biết: "Trong khi công nghệ đang làm thay đổi cách thức chúng tôi làm việc, chúng tôi cảm thấy không thoải mái khi nhận được thông tin như vậy. Các công ty nên tập trung vào các ưu tiên trước mắt và thu hút người lao động". Tổng liên đoàn Lao động Anh (TUC) quan ngại công nhân bị ép buộc phải cấy chip. Thư ký TUC Frances O'Grady tuyên bố: "Chúng tôi biết các công nhân đã bày tỏ lo lắng khi chủ thuê lao động sử dụng công nghệ để kiểm soát và quản lý vi mô mà bỏ qua quyền riêng tư cá nhân của họ. Việc cấy chip có thể tạo ra quyền lực lớn hơn cho người chủ, cùng nhiều nguy cơ không thể bỏ qua".

Chip được cấy lên vùng cơ giữa ngón trỏ và ngón cái;

Steven Northam, người sáng lập của BioTeq, chia sẻ sản phẩm của công ty được thực hiện trên phần lớn cá nhân và xuất khẩu tới Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Nhật và Trung Quốc. Giá thành từ 90 tới 336 USD cho mỗi người. Bản thân các lãnh đạo và quản lý của BioTeq đều được cấy chip.

Còn với sản phẩm của BioHax, chi phí là khoảng 150 bảng Anh cho mỗi ca cấy chip. Có khoảng 4.000 cá nhân đã được BioHax tiến hành tiểu phẫu, chủ yếu ở Thụy Điển. Dự án mới nhất là hợp tác với công ty đường sắt thuộc sở hữu Chính phủ Thụy Điển để sử dụng chip cá nhân thay vì vé tàu truyền thống.

Theo ICTnews

Chủ đề khác