VnReview
Hà Nội

10 sự thật thú vị ít người biết về ông trùm Stan Lee của những siêu anh hùng

Qua đời ở tuổi 95, Stan Lee trở thành cái tên lớn trong lòng người hâm mộ. Nhìn lại quá trình làm việc, không ít câu chuyện hài hước, thú vị của ông được tiết lộ.

20 lần xuất hiện ấn tượng của cha đẻ các siêu anh hùng Marvel. Việc Stan Lee đóng vai khách mời trong phim của Marvel là món ăn tinh thần không thể thiếu của người hâm mộ. Tới nay, ông đã tham gia tổng số 57 phim, trong đó, 20 phim thuộc MCU.

Iron Man sinh ra là để ghét:;Stan Lee từng thừa nhận ông tạo ra Iron Man và chuỗi truyện phát triển nhằm để khán giả ghét nhân vật này. Nguyên nhân là bởi ông trùm Marvel muốn xem liệu bản thân có thể xoay chuyển độc giả. Stan Lee chia sẻ: "Tôi nghĩ sẽ rất thú vị khi tạo một thể loại nhân vật mà không ai thích xem, không ai muốn đọc nhưng rồi tất cả lại phải yêu thích nhân vật đó". Tới nay, Iron Man trở thành một trong những nhân vật được nhiều người hâm mộ nhất.

Màu xanh của Hulk là lỗi in ấn: Hulk nguyên bản có màu xám. Tuy nhiên vào thời điểm đó, máy in không thể in màu sắc này một cách ổn định. Do vậy, Stan Lee đã chuyển sang màu xanh. Trong truyện, cố nhà văn từng giải thích bằng cách Hulk xanh và Hulk xám đánh nhau trong ý thức của Bruce Banner. Hulk xanh có sức mạnh vượt trội hơn và giành hầu hết thời gian xuất hiện.

Stan Lee bị vợ phá tan máy đánh chữ: Trong một cuộc tranh luận, cựu nhà văn đã bị người vợ yêu quý phá hỏng chiếc máy đánh chữ. Khoảng thời gian đó là lúc ông khởi đầu tuyến truyện về The Spider-Man và Fantastic Four. Kể về tình huống, Stan Lee hài hước nói: "Đáng tiếc là mọi chuyện xảy ra trước khi có eBay. Nếu không, tôi đã có thể bán lại chiếc máy đó và kiếm bộn tiền". Được biết, trang web eBay hỗ trợ người dùng đấu giá những sản phẩm của họ. 

Stan Lee nhớ nhầm tên Hulk là Bob Banner: Thời kì đầu của Marvel, Stan Lee chịu trách nhiệm sáng tác cho gần như tất cả các truyện. Với khối lượng công việc lớn, cựu nhà văn không thể ghi nhớ kĩ càng mọi nhân vật. Đặc biệt, ông còn có trí nhớ không thực sự tốt. Do đó, ông quyết định đặt tên cho các nhân vật như Peter Parker, Reed Richard, Stephen Strange. Bruce Banner. Tuy nhiên, vẫn có một lần Stan Lee gặp rắc rối khi nhớ nhầm Bruce Banner thành Bob Banner trong cuốn Fantastic Four # 25. Để sửa sai, Stan Lee đã giải thích trong truyện rằng Bruce chỉ là tên đệm của Bruce Banner còn tên anh ấy là Bob.

Stan Lee suýt khiến người yêu Spider-Man trở nên xấu xí: Điểm yếu của Stan Lee nằm ở trí nhớ. Bộ truyện Amazing Spider-Man là sản phẩm hợp tác giữa cố nhà văn 95 tuổi và họa sĩ Steve Ditko. Tuy nhiên, vị họa sĩ sau thời gian làm việc chung đã rời bỏ dự án để đi con đường riêng. Đáng nói, trong quá trình làm việc, Steve đảm nhận phần hình ảnh còn Stan Lee viết thoại. Thực tế, hai người hoàn toàn không tương tác trực tiếp với nhau. Do đó, khi Steve Ditko thôi việc, Stan Lee hoàn toàn quên mất nhân vật Mary Jane từng được Steve tạo hình xinh đẹp trong Amazing Spider-Man # 25. Khi Mary tái xuất ở tập 42, Stan Lee đã đau đầu khi không biết nên để cô nàng xinh đẹp hay xấu xí. Rất may, vị họa sĩ đảm nhận phần việc của Steve Ditko đã thuyết phục Stan Lee hãy để Mary Jane xinh đẹp.

Bộ giáp sắt của Iron Man có mũi: Mặc dù nghỉ hưu, Stan Lee vẫn thường xuyên kiểm soát hoạt động công ty. Nhiều biên tập chia sẻ rằng họ sợ hãi về cách quản lý của cố nhà văn. Bởi lẽ, Stan Lee hay đi lại, xem xét sản phẩm và góp ý với nhân viên bằng cách để lại giấy nhắn trên trang bìa. Trong khi đó, cấp dưới thường có cảm giác sợ sệt và không dám đặt vấn đề với cố nhà văn. Điều này đã dẫn tới một tình huống hài hước. Trong một cuốn truyện, phần đầu giáp sắt của Iron Man được vẽ quá nhỏ tới mức trông như một cái mặt nạ đắp mặt. Stan Lee đã góp ý bằng một câu ẩn dụ: "Có nên cho Iron Man một chiếc mũi trên giáp sắt?". Tuy nhiên, nhân viên của ông đã hiểu theo nghĩa đen và thực sự tặng Iron Man một chiếc mũi trên bộ giáp.

Stan Lee chưa bao giờ ra ngoài cắt tóc: Vào hồi tháng 6 năm ngoái, người vợ yêu quý, Joan Lee, qua đời khiến cố nhà văn hết sức thương nhớ. Joan Lee dành cả đời bên Stan Lee, trợ giúp ông trong công việc và quản lý tài chính. Mối tình đẹp của hai người được nhiều khán giả mến mộ và quan tâm. Trong tự truyện của mình, Stan Lee tiết lộ rằng cả đời ông chưa từng ra hiệu cắt tóc, mọi lần đều do vợ ông xử lý.

Stan Lee ra lệnh cấm dấu chấm than: Vào năm 1971, Stan Lee cảm thấy việc có nhiều dấu chấm than làm truyện tranh Marvel trẻ con. Do đó, ông yêu cầu biên tập xóa hết dấu chấm than dù các bản thảo đã hoàn thiện và chuẩn bị được xuất bản. Hai ấn bản được áp dụng vào thời điểm đó là Fantastic Four và Amazing Spider-Man. Sau đó, cố nhà văn tạm ngừng sáng tác hai đầu truyện trên và giao lại phần việc cho Archie Goodwin và Roy Thomas. Đáng nói, hai nhà văn này không giữ lệnh cấm của Stan Lee còn ông trùm Marvel dường như cũng quên luôn nó. 

Stan Lee và màu xanh lá cây: Khi Jim Shooter trở thành tổng biên tập Marvel vào cuối những năm 1970, George Roussos chịu trách nhiệm tô màu mọi trang bìa. Một lần, vị tổng biên tập yêu cầu Roussos tô nền trang bìa cuốn The Master of Kung Fu # 68 màu xanh lá. Tuy nhiên, Roussos từ chối vì Stan Lee  từng không cho phép màu xanh lá xuất hiện trên trang bìa của bất kỳ ấn phẩm nào của Marvel Comics. Tuy nhiên, Shooter nhất quyết ra lệnh và nói sẽ chịu trách nhiệm trước cố nhà văn. Công đoạn hoàn tất, Jim Shooter mang cuốn truyện tới văn phòng của Stan Lee để hỏi ý kiến ông. Kết quả là Stan Lee thích màu sắc đó.

Ác nhân yêu thích: Stan Lee từng trả lời phỏng vấn rằng nếu được trở thành một nhân vật phản diện, ông chọn Doctor Doom . Theo cố nhà văn, Doctor Doom đang bị hiểu nhầm thành ác nhân. Việc anh ấy muốn thống trị thế giới chưa chắc đã là điều xấu. Bởi lẽ, với trí tuệ siêu thông minh, Doctor Doom có thể đem tới tương lai tốt đẹp cho nhân loại.

Theo Zing

Chủ đề khác