VnReview
Hà Nội

Chuyển mạng giữ số: Kẻ cười, người mếu

Nếu như những dân buôn trót ôm SIM Gmobile đang "buốt ruột gan" không đẩy được hàng đi thì những dân buôn lựa chọn Vietnamobile để "chọn mặt gửi vàng" đang có nhiều cơ hội hốt bạc khi giá các đầu số của nhà mạng này "nhảy múa" từng ngày.

Anh Hoàng Minh Nam, chủ một đại lý kinh doanh SIM số trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, khi có thông tin chuẩn bị triển khai việc;chuyển mạng giữ số, vợ chồng anh đã dồn khá nhiều tiền để gom mua số lượng lớn SIM số đẹp của nhà mạng Gmobile với hàng loạt SIM có đuôi tứ quý, ngũ quý v.v… Tuy nhiên, sau khi nghe ngóng, rất may vợ chồng anh Nam đã kịp "đẩy" hàng đi sớm khi Gmobile tuyên bố không tham gia vào cuộc chơi chuyển mạng giữ số.

"Rất may là tôi đã kịp đẩy hàng đi trước khi bị sụt giá nghiêm trọng. Nếu để đến bây giờ chắc lỗ nặng", anh Nam cho biết.

Không may mắn như anh Nam, chị Hoàng Thu Hồng (Đống Đa, Hà Nội) giờ khóc dở, mếu dở vì "kho" SIM từ Gmobile không đẩy đi đâu được.

"Gmobile lúc nhập đầu vào giá SIM khá mềm nên tôi đã quyết định nhập nhiều hơn SIM của Vietnamobile với hi vọng sẽ có lãi lớn khi chuyển đổi 16/11 chính thức diễn ra. Nhưng giờ thì với kho SIM Gmobile đang bị đóng băng như thế này, cửa hàng của tôi bị lỗ nặng", chị Hồng ngao ngán.

Khách hàng sẽ mất 60.000 đồng để chuyển mạng giữ số

Theo thông tin từ giới kinh doanh SIM số chuyên nghiệp ở Hà Nội, nhiều "đầu nậu" đã "bỏ rơi" Gmobile nên giá SIM số đẹp của nhà mạng này sụt giảm khá nhanh và bán ra tương đối khó. Trong khi đó, Vietnamobile mới là cái tên đang được săn lùng và giá liên tục tăng.

"Cửa hàng của tôi đã nhập khá nhiều SIM Vietnamobile có giá mềm từ cách đây khá lâu nên sắp tới hi vọng sẽ thu được một khoản khá tiền lãi. Trong khi đó, một số người bạn của tôi đã dốc khá nhiều tiền để đầu tư SIM số đẹp của nhà Gmobile nhưng giờ rao bán với giá nhập vào cũng chẳng ai mua", chị Quỳnh Nga (Bắc Từ Liêm) chia sẻ.

Thực tế, dân buôn SIM số đẹp cho rằng, so với các nhà mạng khác, nhà mạng Gmobile phủ sóng còn yếu, ít người dùng nên việc bán ra cũng kén khách là điều dễ hiểu.

Trong khi đó, tiết lộ với PV Tiền Phong, chủ một số cửa hàng kinh doanh SIM số cho biết, giá SIM Vietnamobile hiện đã tăng nhiều lần so với trước đây. SIM số đẹp của nhà mạng này hiện đã đội giá lên từ 10 – 20 lần.

Các cửa hàng kinh doanh SIM số hiện tại đang bán dè dặt các loại SIM của nhà mạng Vietnamobile nhằm chờ tăng giá tốt nhất.

"Giờ mà đi gom SIM Vietnamobile rất khó vì dân buôn đã không ngó ngàng tới Gmobile mà quay sang Vietnamobile dù nhà mạng này từ đầu năm 2019 mới chính thức nhập cuộc. Các cửa hàng cũng bán ra dè dặt vì đợi được giá mới bung hàng ra", anh Thế Lân (Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội) nhấn mạnh.

Tuy nhiên, hiện tại, giới kinh doanh SIM số bên cạnh việc gom hàng Vietnamobile nhằm đẩy giá các loại SIM số đẹp của nhà mạng này lên cao ngất ngưởng cũng tỏ ra lo lắng không kém khi thị trường liên tục có những biến động và những chính sách có thể phát sinh từ nay đến cuối năm 2018.

Ngày 13/11, đại diện Cục Viễn thông cho biết, từ ngày 16/11, các nhà mạng lớn gồm Viettel, MobiFone, VinaPhone sẽ triển khai đối với các thuê bao trả sau. Từ ngày 1/1/2019, Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ này với thuê bao trả trước và trả sau. 

Tuy nhiên, các nhà mạng sẽ triển khai thử chỉ với 5% thuê bao trả sau để đánh giá tác động của dịch vụ đối với thị trường và có các biện pháp loại bỏ ảnh hưởng tiêu cực (nếu có) trước khi triển khai trên diện rộng.

Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Phạm Hồng Hải cho biết, qua nhiều cuộc họp, mức phí định hướng với doanh nghiệp không quá 60.000 đồng một lần chuyển mạng giữ số. Các vấn đề về quy trình, quy định, theo lãnh đạo Cục Viễn thông sẽ được áp dụng theo Thông tư 35/2017 do Bộ Thông tin & Truyền thông ban hành. 

Theo Tiền Phong

Chủ đề khác