VnReview
Hà Nội

MC ảo làm thay đổi truyền thông

Tân Hoa xã (Trung Quốc) vừa giới thiệu người dẫn chương trình (MC) ảo – có khả năng làm việc liên tục suốt ngày đêm mà không cần lương bổng.

"Xin chào quý vị khán giả. Tôi là;trí tuệ nhân tạo đang dẫn chương trình truyền hình này. Đây là ngày đầu tiên của tôi ở Tân Hoa xã..." – Đó là lời chào mừng đầu tiên của MC ảo gửi đến khán giả.

Các bản tin đơn giản (chẳng hạn như kết quả thể thao, thị trường chứng khoán...) do máy tính sản xuất không phải là điều mới mẻ trong lĩnh vực truyền thông, tuy nhiên việc một cơ quan báo chí sử dụng các nhà báo ảo hoặc người dẫn chương trình ảo lại là câu chuyện khác. Bảo sao 3 chiều không chỉ giống người dẫn chương trình thật sự, mà còn bắt chước được cử chỉ và thói quen của anh ta (chị ta).

MC ảo trong giai đoạn này có thể đọc thành tiếng mọi văn bản chuẩn bị sẵn.

MC ảo của Tân Hoa xã dẫn chương trình bằng tiếng Anh và tiếng Trung. Khán giả có thể xem qua ứng dụng truyền hình Internet hoặc sử dụng dịch vụ WeChat. Trong những năm tới, các nhà khoa học Trung Quốc dự định tiếp tục hoàn thiện MC ảo này.

Sử dụng các công cụ có sẵn trên Internet cùng công nghệ học máy (machine learning), người ta đã tạo ra những cảnh diễn thuyết ảo của các chính trị gia nổi tiếng, trong đó có Barack Obama. Chỉ cần phân tích hơn 14 giờ diễn thuyết và trả lời phỏng vấn của nguyên Tổng thống Mỹ; sau đó dùng công nghệ video đặc biệt "gắn" câu trả lời (audio) của ông với một trong đoạn video diễn thuyết thích hợp trước đó.

Hiện giờ, việc thực hiện chất liệu video với các tuyên bố bị sửa đổi của các chính trị gia hay các ngôi sao showbiz không còn là việc khó khăn.

Học máy (machine learning) là phương pháp dạy máy móc tự học dựa trên việc phân tích các dữ liệu và tìm kiếm những mẫu hình chứa trong đó. Nhờ các thuật toán học máy, các máy tính có thể tự phân tích dữ liệu và tự động tạo ra các mô hình nhằm mục đích tự hoàn thiện và thu thập kiến thức mới, cần thiết để giải quyết một vấn đề cho trước. Tất cả diễn ra theo cách tự động, không cần con người lập trình trước đó.

Vào tháng 5/2018, trong một cuộc hội thảo của Google I/O, các nhà khoa học giới thiệu một đoạn hội thoại giữa trợ lý ảo của Google với nhân viên xếp chỗ trong một nhà hàng và trong một salon tóc. Trí tuệ nhân tạo sử dụng khả năng ngôn ngữ tiên tiến và mạng nơ ron đã bắt chước được giọng nói con người giống đến mức nhân viên xếp chỗ không biết rằng anh ta đang nói chuyện với "người ảo". Công nghệ tạo giọng nói ảo này có tên là Google

Duplex, được phát triển từ nhiều năm nay. Trong quá trình hội thoại, trợ lý ảo tự đưa ra các quyết định phù hợp với ngữ cảnh.

Trong tương lai, việc liên kết hai công nghệ mô tả trên đây với mô hình MC ảo mà Tân Hoa xã sử dụng, sẽ dẫn đến việc thay thế các ngôi sao showbiz bằng các bản sao số hóa của họ.

Theo Giáo Dục Thời Đại

Chủ đề khác