VnReview
Hà Nội

Bộ trưởng phụ trách an ninh mạng của Nhật không biết dùng máy tính

Theo hãng thông tấn AFP, bộ trưởng quản lý các vấn đề an ninh mạng của Nhật đã gây sốc khi thừa nhận ông chưa bao giờ sử dụng máy vi tính từ trước đến nay và thậm chí còn không biết ổ USB dùng để làm gì.

Ông Yoshitaka Sakurada, 68 tuổi, là Phó Giám đốc văn phòng chiến lược An ninh mạng của chính phủ Nhật, kiêm Bộ trưởng phụ trách Olympic và Paralympic Games diễn ra tại Tokyo vào năm 2020 khi Nhật được vinh dự trở thành nước chủ nhà.

Tuy nhiên, trong kỳ họp Quốc hội Nhật diễn ra vào thứ Tư vừa qua, ông đã xác nhận bản thân không hề biết gì về việc sử dụng máy tính.

"Từ lúc 25 tuổi, tôi chỉ hướng dẫn các nhân viên và thư ký của mình chứ bản thân không tự mình dùng máy tính", ông Yoshitaka Sakurada nói trong một phiên trả lời chất vấn ở Quốc hội. Ông cũng tỏ ra khá bối rối khi được đặt câu hỏi liên quan đến ổ USB có được sử dụng tại các cơ sở hạt nhân của Nhật hay không.

Tiết lộ của ông Yoshitaka Sakurada đã trở thành đề tài mỉa mai của các nhà lập pháp bên đối lập.

"Thật không thể tin được! Một người chưa bao giờ đụng đến máy tính lại phụ trách về các chính sách an ninh mạng", dẫn lời nghị sĩ đối lập Masato Imai.

Cộng đồng mạng cũng dậy sóng. "Ông ta có cảm thấy xấu hổ không?", một người dùng Twitter bình luận.

"Bất kì chủ tịch hay giám đốc công ty ngày nay điều biết sử dụng máy tính. Ôi vãi, ông ta còn không biết ổ USB là gì." ;

"Nếu mấy tên hacker có ý định nhắm vào Bộ trưởng Sakurada thì chúng sẽ chẳng lấy được bất cứ thông tin gì. Đây có thể là một loại bảo mật an ninh mạng mạnh mẽ nhất", một bình luận hóm hỉnh từ cộng đồng mạng.

Điều đáng nói, ông Sakurada làm việc tại văn phòng mới chỉ 1 tháng sau khi được bổ nhiệm trong cuộc cải tổ nội các mới đây của Thủ tướng Shinzo Abe nhưng đã liên tục gây nên sự phẫn nộ trong Quốc hội. Điển hình là vụ xuyên tạc tên nghị sĩ đối lập và liên tục nhấn mạnh "Tôi không biết gì hết" khi được đặt câu hỏi về bản tóm tắt sự kiện Olympic.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác