VnReview
Hà Nội

"Anh đếch cần gì nhiều ngoài em" triệu lượt xem nhờ một chữ "đếch"?

Video ca nhạc (MV) "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em" của ‘Đen vâu' vừa phát hành trên YouTube hôm qua đến nay đã đạt 2,2 triệu lượt xem. Cũng với nội dung này, Đen vâu thay chữ "đếch" bằng một chữ khác rất bậy, nhưng do cả tựa đề viết không dấu, cách chữ nên clip đăng cách đây gần 2 tháng chỉ đạt 1,6 triệu view.

"Anh đếch cần gì nhiều ngoài em" đang nhận được nhiều lời khen và cả chê. Một số người nổi tiếng như Á hậu Thùy Dung, JustaTee, Thanh Duy Idol, LynkLee, nhạc sĩ Kai Dinh... chia sẻ clip kèm nhận xét như dễ thương, hay, ý tưởng clip đẹp. Trong khi đó, cũng có nhiều ý kiến chê lời ca từ nhạt, câu view nhờ dám dùng từ mà trong thơ ca, văn học, phim ảnh đều không dùng làm tên bài hát.

Đen vâu

Về giai điệu, ca khúc này chỉ dựa trên nền nhạc là ghita mộc. Bản thân ghita đã là một nhạc cụ bình dân rất dễ đi vào lòng người. Trong Anh đếch cần gì nhiều ngoài em, giai điệu ghita chậm, rõ ràng, đơn giản, dễ tiếp thu. Hình ảnh trong video là bối cảnh từ nhiều năm trước, từ quần áo cho đến bàn ghế... đều cũ kĩ và phù hợp với giai điệu.

Nội dung ca khúc nói về thái độ bất cần của một chàng trai thích một cô gái trẻ đẹp, nhưng vật vã đau khổ vì cô không để ý đến mình. Vậy mà anh ta vẫn "đếch cần gì nhiều ngoài em". Ca từ không lãng mạn, thậm chí là trần trụi với những mì tôm, hảo hảo, xóm, trơ xương, anh cưa em, tiều phu... Đặc biệt, tác giả quá tham lam cho liên tục lặp lại câu "anh đếch cần gì nhiều ngoài em" khiến cho cả bài hát sau khi nghe xong chỉ còn đọng lại mỗi cụm từ này.

Lý giải về từ "đếch" trong ca khúc, Đen vâu cho rằng đó không phải là từ ngữ bậy bạ, mà chỉ là một từ mang tính chất đời thường và có chút bất thường. Phải nghe toàn bộ ca khúc mọi người mới hiểu được thông điệp mà nó muốn truyền tải. Đen Vâu tên thật là Nguyễn Đức Cường, sinh năm 1989 tại Quảng Ninh. Tốt nghiệp cấp 3, Đen Vâu đi làm ngay và trở thành một công nhân vệ sinh bãi biển ở thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) và gắn bó với nghề này suốt 7 năm. Đến năm 2016, anh mới chính thức nghỉ; việc, đóng quán. 

"Tôi cũng không hề muốn gây ấn tượng hay sự chú ý bằng những cách đặt tên câu view hay những điều ồn ào tương tự. Bởi nếu vậy tôi nghĩ mình còn có thể chọn từ ngữ gây sốc hơn nữa. Tên ca khúc chỉ đơn giản là sự lựa chọn phù hợp với nội dung, với cảm xúc mà nó mang lại, chỉ vậy mà thôi", trích dẫn lời Đen chia sẻ. Đen vâu hiện là một rapper đang gây sốt cộng đồng mạng bởi bản rap "Đưa nhau đi trốn".

Thực ra, Đen đã sử dụng từ gây sốc hơn rồi, nhưng lại không thu hút xem bằng. Như đã nói ở trên, ca khúc này đã được Đen tung lên mạng YouTube từ gần 2 tháng trước, thay từ "đếch" cho từ "đ..o" bậy bạ hơn. Trong bài hát, người ca sĩ cũng liên tục gào lên "anh ... cần gì nhiều ngoài em", nhưng do tựa đề không thể viết thẳng như vậy, chỉ viết không dấu nên số lượt người xem chỉ đạt hơn 1,6 triệu lượt xem, thấp hơn nhiều so với bản sao "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em". Rõ ràng, từ "đếch" có tác dụng hút view nhất định. 

"Anh đếch cần gì nhiều ngoài em" là ca khúc mới nhất sử dụng từ ngữ bất cần. Trước đó, ca sĩ Bảo Anh đã gây tranh cãi khi tung ra ca khúc "Như lời đồn", mà nhiều nhạc sĩ tên tuổi cho đó là câu khách thô tục, khó có thể chấp nhận. Tuy nhiên, sống trong thế giới mạng kết nối ngày nay, khi ai cũng có thể phát hành nhạc, sáng tác, và tiếp cận dễ dàng, chúng ta vẫn phải chấp nhận sự tồn tại những bài hát như vậy, như một nguồn đáp ứng nhu cầu giải trí trong ngắn hạn.

Tuấn Phan

Chủ đề khác