VnReview
Hà Nội

Lợi nhuận khổng lờ từ sòng bạc, Macau phát cho mỗi người dân hơn 1000 USD

Macau – thành phố cờ bạc nổi tiếng thế giới – đang chi trả cho mỗi người dân số tiền 1250 USD (khoảng 30 triệu đồng) theo chương trình chia sẻ được chính quyền quy định.

Lợi nhuận khổng lờ từ sòng bạc, Macau phát cho mỗi người dân hơn 1000 USD

Theo QZ, Macau là nơi có một số sòng bạc lớn nhất thế giới nhưng đây không chỉ là nơi kiếm tiền của những con bạc may mắn. Kể từ năm 2008, chính quyền thành phố đã quy định sẽ chia sẻ lợi nhuận cho người dân 1 lần trong năm bằng tiền mặt. Năm nay, mỗi người dân được nhận tổng cộng khoảng 1245 USD (khoảng 30 triệu đồng), mức cao nhất từ trước tới nay.

Macau công bố hôm thứ Năm (15 tháng 11) rằng tất cả cư dân thường trú tại địa phương sẽ nhận được một tờ tiền mặt 10.000 patacas (đơn vị tiền của Macau), hoặc khoảng 1245 USD. Trong khi đó, những người không thường trú sẽ nhận được 6.000 pataca. Thành phố đã thặng dư ngân sách 40,4 tỷ patacas (khoảng 5,2 tỷ đô la) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm nay.

Đây là một phần trong kế hoạch tăng cường sự giàu có của Macau, lần đầu tiên được đưa ra vào năm 2008, giữa cuộc khủng hoảng tài chính và nhằm mục đích "chia sẻ các thành quả phát triển kinh tế với công chúng" ở một nơi đã trở thành giàu có hơn nhờ các sòng bạc – nhưng cũng có sự bất bình đẳng khá lớn vào thời điểm đó. Xét về GDP bình quân đầu người, ở mức 122.500 USD, Macau hiện nay nằm ngay sau Qatar – quốc gia giàu có nhờ dầu mỏ - về GDP.

Trong năm tài chính vừa qua, có hơn 700.000 người nhận được tổng cộng 6 tỷ patacas (770 triệu USD). Quá trình phát tiền vừa kết thúc vào tháng 9, trong đó những người già nhất được ưu tiên nhận trước.

Không phải tất cả mọi người đều là fan hâm mộ của chương trình phát tiền mặt này. Bruce Kwong, một trợ lý giáo sư tại khoa chính phủ và hành chính công tại Đại học Macau, lập luận rằng nó chỉ đơn thuần là một mưu đồ để "trấn an sự không hài lòng của công chúng và các cuộc biểu tình rộng rãi của các chính trị gia".

Người đứng đầu thành phố Macau, đã gật đầu với những động lực chính trị đằng sau việc phát tiền mặt. Ông nói rằng trong chính sách của mình, chính phủ cần tạo ra một "bầu không khí xã hội tốt" trước cuộc bầu cử năm tới.

Thủ đô cờ bạc, đôi khi được gọi là "Vegas của Trung Quốc", là một thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha đã được trao lại chủ quyền cho Trung Quốc vào năm 1999. Giống như người hàng xóm của mình là Hồng Kông, Macau bây giờ hoạt động như một khu vực hành chính đặc biệt và được Bắc Kinh chấp nhận theo chính sách "một quốc gia, hai hệ thống".

Macau có dân số 663.400 vào cuối tháng 9. Chính phủ không cung cấp một phân tích về số dân thường trú và không thường trú nhưng thành phố chỉ có dưới 180.000 công dân vào cuối năm ngoái.

Bạch Đằng

Chủ đề khác