VnReview
Hà Nội

Trung Quốc tham vọng xây dựng quân đội “ngang tầm” nước Mỹ vào năm 2050

Là quốc gia có nền kinh tế thứ hai thế giới, Trung Quốc đã đặt mục tiêu sẽ trở thành cường quốc về quân sự, sánh ngang với Mỹ trong khoảng 30 năm tới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đặt mục tiêu đưa Trung Quốc trở thành một cường quốc quân sự hàng đầu, sánh ngang với Mỹ vào năm 2050.

Đó chỉ là một trong những thông tin được tiết lộ trong báo cáo mới đây của Mỹ. Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Trung-Mỹ là cơ quan thường xuyên cung cấp cho các nhà lập pháp những cập nhật mới nhất về tình hình phát triển của Bắc Kinh. Năm nay, báo cáo chỉ ra, Trung Quốc đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể về vũ khí siêu âm, năng lực tấn công trên không gian mạng và bảo vệ không gian.

Theo Vox, chủ tịch Tập Cận Bình đang thúc đẩy một cuộc cải tổ và hội nhập lớn trong toàn quân đội. Điều đó có nghĩa rằng, Trung Quốc đang tiến tới một mô hình chung giống với các đơn vị trong quân đội Mỹ.

Chủ tịch ủy ban Robin Cleveland chia sẻ với các phóng viên: "Chúng ta đang chứng kiến một cuộc cải tổ quy mô lớn của quân đội Trung Quốc dưới sự chỉ đạo của cấp trên". Cleveland cho rằng, việc Tập Cận Bình nắm trong tay toàn bộ quyền lực tạo ra tác động rất lớn tới các tổ chức kinh tế và an ninh quốc gia.

Cũng theo Abigail Grace, một chuyên gia Trung Quốc tại Trung tâm an ninh quốc gia Mỹ, đồng thời là cựu nhân viên thuộc Hội đồng an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump cho rằng, những thay đổi về cấu trúc đảng đã giúp nước này kiểm soát quân đội một cách hiệu quả hơn.

Ước tính trong năm 2018, chính phủ Trung Quốc đã tăng chi ngân sách cho quân sự lên tới 175 tỷ USD, tăng 8,1% so với năm 2017.

Adam Ni, một chuyên gia về quân đội Trung Quốc tại Đại học Quốc gia Úc tiết lộ, Trung Quốc đã có những tiến bộ lớn trong công nghệ drone, chiến đấu cơ tàng hình, tên lửa,… Nước này cũng tạo ra những bước đột phá mới về trí tuệ nhân tạo và máy tính lượng tử. Đây là cơ sở quan trọng hỗ trợ cho các lực lượng vũ trang của Bắc Kinh và tạo lợi thế trước Mỹ.

Tuy nhiên, sự tiến bộ thực sự phải kể đến tên lửa siêu âm. Hồi tháng 8/2018, Trung Quốc đã thử nghiệm một loại tên lửa siêu âm mới có tốc độ gấp 6 lần tốc độ âm thanh. Đặc biệt, tên lửa này có thể mang theo đầu đạn hạt nhân và chắc chắn sẽ làm khó hệ thống phòng thủ của Mỹ.

Mặc dù báo cáo không nhắc đến việc Trung Quốc có thể trở thành một đối thủ ngang hàng trong mọi lĩnh vực, các chuyên gia phân tích chỉ ra Trung Quốc có thể tiếp tục xâm lấn và nâng cao lợi ích của họ ở Biển Đông.

Bất chấp phản đối dữ dội từ nhiều quốc gia, Trung Quốc vẫn đang cố tình dùng sức ép quân sự và kinh tế để gây khó dễ tại Biển Đông. Nếu các quốc gia trong đó có cường quốc quân sự Mỹ không có biện pháp khắc chế "mộng bá chủ" của Trung Quốc, mọi chuyện có thể sẽ leo thang và gây ra môt cuộc xung đột vượt tầm kiểm soát trong tương lai.

Mặc dù không rõ Trung Quốc có thể hiện đại hóa quân đội và vươn lên ngang tầm với Mỹ về quân sự hay không, báo cáo đã chỉ ra, Mỹ đang gặp khó khăn lớn trong việc kiềm chế sự bành trướng của Bắc Kinh.

Hồi tháng 8/2018, một báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc gửi tới Quốc hội Mỹ về tình hình phát triển quân sự và an ninh của Trung Quốc đã nhận định, Trung Quốc hoàn toàn có thể theo kịp nền kinh tế Mỹ trong 10-20 năm tới và bắt kịp về quân sự trong khoảng 20-40 năm tới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác