VnReview
Hà Nội

Đồng sáng lập Apple: Facebook hãy ngừng đặt tiền bạc lên trên đạo đức

Steve Wozniak có vẻ không hề muốn tỏ ra thân thiện với Facebook khi bỏ qua mọi mỹ từ trong lời khuyên của ông dành cho CEO Facebook, Mark Zuckerberg.

Theo Business Insider, trong các bài phỏng vấn với CNBC và tại Hội thảo Lãnh đạo Tài chính Toàn cầu của CME Group ở Naples, Florida, đồng sáng lập Apple đã có một số lời khuyên dành cho Facebook và CEO của công ty này, Mark Zuckerberg. Những lời nói của Wozniak xuất hiện chỉ vài ngày trước khi tờ New York Times tung ra một phóng sự gây chấn động miêu tả chi tiết Facebook đã cố chống lại những chỉ trích và nhận định tiêu cực về mình trước đây như thế nào.

Wozniak nói rằng Facebook cần "nhớ rằng con người quan trọng hơn công nghệ, và hãy ngừng đặt tiền lên trên đạo đức".

Trong một bài phỏng vấn khác, Wozniak đưa ra một số lời khuyên cụ thể cùng những chỉ trích dành cho gã khổng lồ truyền thông, vốn từng đối mặt với khá nhiều khủng hoảng vào năm ngoái.

"Họ sẽ không làm thứ gì khiến họ tốn dù chỉ một xu" - Wozniak nói - "Tôi chưa thấy động thái nào cả. Tôi nghe Zuckerberg nói rằng 'Chúng tôi sẽ làm việc này, chúng tôi sẽ mở cửa, chúng tôi sẽ cho bạn nhiều lựa chọn hơn' - Tôi chẳng thấy họ thực sự làm điều gì cả".

CEO Facebook Mark Zuckerberg

Wozniak nói thêm rằng Facebook nên rõ ràng hơn về chính sách quảng cáo của hãng.

"Có một điều họ nên làm là, nếu họ đưa bạn vào danh sách quảng cáo hướng đối tượng, họ phải cho bạn lựa chọn trả tiền để ra khỏi danh sách đó" - Wozniak nói - "Hay ít nhất cho bạn biết bạn đang nằm trong danh sách nào - lĩnh vực nào họ đặt bạn vào đó trong hàng ngàn các lĩnh vực khác và bạn có thể chọn vào hoặc ra khỏi các danh sách đó. Hay bạn có thể nói 'Tôi không muốn nằm trong bất kỳ danh sách nào'. Và họ nên đưa những dữ liệu như vậy vào từng bài đăng một".

Wozniak có một ý tưởng khác, khá xa vời mà ông thừa nhận rằng Facebook có lẽ sẽ không bao giờ áp dụng. Ông nói rằng Facebook nên mở cửa nền tảng của mình với các đối thủ bằng cách cho phép người dùng xuất dữ liệu của họ - bao gồm dòng thời gian, bạn bè và bài viết - và chuyển dữ liệu đó sang một website mạng xã hội đối thủ.

"Tôi phát ốm với mấy gã giám đốc điều hành khi nghe họ lẩn tránh những câu trả lời hay những vấn đề thực sự, hay thậm chí là những hứa hẹn hay hành động thực sự có thể giúp được mọi người" - Wozniak nói - "Tôi luôn vì người dùng cuối - những anh chàng nhỏ bé, hơn là những công ty hay những kẻ to lớn, mạnh mẽ, giàu có".

Trước đây, đồng sáng lập Apple từng công khai chỉ trích Facebook, lần gần nhất là khi ông công bố hồi tháng 4 rằng ông đã dự định ngừng sử dụng Facebook vì không nghĩ công ty tôn trọng quyền riêng tư và dữ liệu người dùng.

"Người dùng cung cấp mọi chi tiết về cuộc đời họ cho Facebook, và Fcebook kiếm được bộn tiền quảng cáo từ những thứ đó" - Wozniak viết trong một email gửi tờ USA Today như vậy - "Tất cả lợi nhuận đều dựa trên thông tin người dùng, nhưng người dùng chẳng nhận lại được lợi ích gì".

"Apple kiếm tiền từ các sản phẩm tốt, không phải từ bạn. Như họ nói, với Facebook, bạn chính là sản phẩm".

Wozniak không phải là người duy nhất liên quan đến Apple nổ súng vào Facebook, đồng thời đề cao thế mạnh của Apple trong việc bảo vệ quyền riêng tư. CEO Apple Tim Cook đã luôn đưa ra những bình luận tương tự từ năm 2014 đến nay, và mới đây trong một bài phỏng vấn, ông nói sẽ không bao giờ rơi vào tình huống mà Facebook và Zuckerberg đang gặp phải ngay lúc này.

Minh.T.T

Chủ đề khác