VnReview
Hà Nội

Mạng 5G còn chưa triển khai, Trung Quốc khẳng định sẽ nghiên cứu mạng 6G từ năm 2020

Khi nhiều quốc gia như Hàn Quốc hay Anh mới chỉ đang bắt đầu thử nghiệm hạ tầng mạng 5G thì Trung Quốc đã tiết lộ sẽ sớm triển khai nghiên cứu mạng 6G vào năm 2020.

Theo TechInAsia, Trung Quốc sẽ bắt đầu nghiên cứu mạng 6G trong khoảng hơn 1 năm tới, tức 2020 và dự kiến triển khai vào năm 2030.

Theo Su Xin, trưởng nhóm phát triển 5G thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết, mạng 6G trên lý thuyết có thể đạt tốc độ truyền tải dữ liệu lên tới 1 terabit/giây. Con số này gần như gấp 10 lần so với mạng 5G chỉ khoảng 1 gigabit/giây. Còn nếu so với mạng 4G, con số này thậm chí còn gấp 200 lần.

Mạng 6G cũng được cho có mức độ phủ sóng cao hơn 5G, cho phép truyền tải dữ liệu ở tốc độ cao hơn và hoạt động giống như Internet vệ tinh. Tại thời điểm này, nhóm nghiên cứu của Su Xin thực sự mới chỉ quan tâm tới các ứng dụng tiềm năng của mạng 6G trước khi thực sự bắt tay nghiên cứu công nghệ và cách thức vận hành mạng 6G.

Hiện tại Trung Quốc đã và đang thử nghiệm mạng 5G tại một số thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh, Quảng Châu…, thông qua ba nhà mạng di động lớn nhất nước này là China Mobile, China Unicom và China Telecom.

Giới quan sát nhận định, Trung Quốc sẽ là quốc gia dẫn đầu cuộc cách mạng 5G, thậm chí vượt mặt Mỹ. Các nhà phân tích thuộc công ty CCS Insight dự đoán, Trung Quốc sẽ thương mại hóa mạng 5G vào năm 2020 và nhiều khả năng sẽ đạt 1 tỷ người dùng 5G vào năm 2023.

Hãng phân tích CCS Insight cũng cho rằng, hạ tầng mạng 5G sẽ có một bước phát triển ngoạn mục so với 4G trước đây. Trong cuộc đua đó ngoài Trung Quốc còn có các đối thủ như mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Dự kiến mạng 5G sẽ bắt đầu cất cánh từ năm 2019 khi nhiều hãng sẽ sớm tung ra những chiếc smartphone đầu tiên hỗ trợ mạng 5G vào năm sau. Những hãng đi đầu có thể kể đến như Samsung, Huawei hay Xiaomi.

Tiến Thanh

Chủ đề khác