VnReview
Hà Nội

Thanh niên giả mạo GPS 2,7 triệu lần để lấy 1 tỷ đồng điểm thưởng ở trung tâm mua sắm Aeon

Một người đàn ông Nhật 29 tuổi đã bị bắt vì cố gắng gian lận loyalty point (điểm thưởng) trong chương trình khách hàng thân thiết của Aeon - một trong những chuỗi trung tâm mua sắm lớn nhất ở Nhật. Nếu mọi thứ diễn ra trót lọt thì anh này sẽ dùng số điểm thưởng có được để đổi lấy 5,38 triệu yên (tương đương khoảng 1 tỷ đồng).

Khách hàng sử dụng ứng dụng Aeon có thể nhận được 2 yên (tương đương khoảng 400 đồng) với mỗi lần đặt chân vào các cửa hàng và trung tâm mua sắm của công ty. Theo số liệu từ chương trình này, anh Daigo Sugano bị cáo buộc tội gian lận định vị khi đặt chân vào Aeon lên đến 2,7 triệu lần.

Theo báo Japan Today, anh ta khai nhận rằng mình đã đánh lừa ứng dụng bằng cách giả mạo dữ liệu định vị GPS trên những chiếc máy tính trong khi không hề đặt chân đến cửa hàng nào của Aeon. Số điểm khủng mà anh ta đạt được là nhờ sự góp sức của 45 chiếc laptop và khoảng 1.000 tài khoản.

Sau khi thành công với việc lấy được 140 yên (tương đương khoảng 30 nghìn đồng) thì thanh niên này quyết định dùng "tài nghệ" của mình để kiếm một số tiền lớn hơn nữa. Tưởng như việc phân tán số điểm kiếm được bằng nhiều tài khoản giả khác nhau đã giúp anh chàng qua mặt được Aeon, nhưng với số lượng "ghé thăm" bất thường ngày càng nhiều đã khiến công ty nghi ngờ và quyết định báo cảnh sát.

Chưa dừng tại đó, nhờ vào số điểm thưởng này mà nhiều tài khoản giả mạo trên còn "phạm tội" được hưởng giảm giá đối với mặt hàng giường ngủ và vật dụng trang trí nhà.

Thanh niên Nhật giả mạo GPS 2,7 triệu lần để lấy điểm thưởng ở trung tâm mua sắm

Có thể kể đến một vài mục tiêu mà anh Sugano nhắm đến nếu thực hiện thành công phi vụ như chuyển toàn bộ tiền vào tài khoản nước ngoài và sống tự do trên một hòn đảo nhiệt đới. Hoặc là thanh toán hóa đơn đắt đỏ cho người thân bị bệnh cũng có khả năng xảy ra.

"Tôi sử dụng số điểm kiếm được để mua sắm", Sugano khai với cảnh sát khi thừa nhận những cáo buộc gian lận. Độc giả của các trang báo trực tuyến tỏ ra ít cảm thông với anh chàng khi được biết người này đang "thất nghiệp" tại thời điểm bị bắt. Dưới đây là một vài chia sẻ của cộng đồng mạng:

"Đi kiếm việc làm có phải dễ hơn không?"

"Gì cơ, những 2,7 triệu lần á?! Hahaha!"

"Tôi nghĩ anh ta nên suy nghĩ thấu đáo hơn"

"Làm sai lệch dữ liệu GPS cũng là tội phạm à?"

"Nhưng thất nghiệp thì làm gì mà có đến 45 chiếc laptop?"

"Quả là thông minh… nhưng 2,7 triệu thì hơi quá rồi"

"Một sự lãng phí thời gian, công sức và cả trí tuệ"

"Nếu đến Aeon mỗi ngày 100 lần thì hắn phải mất 74 năm để đạt con số đó"

"45 máy tính hả? Hắn có đang làm việc cho công ty bắt đầu bằng chữ ‘Ya' và kết thúc bằng ‘Za' không?" (ý chỉ Yakuza – tổ chức tội phạm khét tiếng ở Nhật)

Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục làm rõ nhưng ít nhất cảnh sát cũng đã tìm được nghi phạm. Điều này khiến những dự định "làm giàu không khó" của bọn tội phạm bị tan biến theo mây khói.

Có nhiều người sử dụng chương trình tích điểm như của Aeon một cách trọn vẹn và kiếm được nhiều cơ hội một cách hợp pháp từ nó. Tuy nhiên, hãy để câu chuyện phạm tội này thành bài học cho những người sở hữu phiếu đóng dấu đổi thưởng tại tiệm bánh sandwich và nghĩ rằng có thể làm giàu phi pháp trên đó. Nó thật sự không đáng chút nào.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác