VnReview
Hà Nội

Ở Trung Quốc, người dùng iPhone học vị thấp và nghèo khó hơn nhóm dùng Huawei, Xiaomi

MobData, công ty nghiên cứu có trụ sở tại Thượng Hải vừa công bố một báo cáo gây nhiều bất ngờ về người dùng smartphone ở Trung Quốc. Theo đó, họ phân những người tham gia điều tra ra làm hai nhóm, sử dụng iPhone của Apple và còn lại chủ yếu dùng Huawei, Xiaomi. Nhóm dùng iPhone có học vị, tài sản giá trị và thu nhập thấp hơn nhóm kia!?

Kết quả cho thấy đa phần người dùng iPhone là những phụ nữ chưa kết hôn, tuổi từ 18 đến 34, có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông với mức thu nhập hàng tháng dưới 3.000 tệ (dưới 430 USD). Bọn họ được xếp vào tầng lớp "người nghèo vô hình" (invisible poor) - những cá nhân có vẻ ngoài không nghèo khó, trái ngược với hoàn cảnh tài chính thực sự.

Phía bên kia là nhóm sử dụng điện thoại Huawei, họ phần đông là nam giới đã có vợ, tuổi từ 25 đến 34, sở hữu bằng cử nhân hoặc bằng tốt nghiệp, mức thu nhập hàng tháng từ 5.000 đến 20.000 tệ (720 đến 2.880 USD). Về tài sản giá trị lớn, nhóm sử dụng Huawei đa phần đã có căn hộ riêng, xe hơi, trong khi nhóm dùng iPhone thì không.

Những người đã tốt nghiệp đại học hoặc kiếm được hơn 20.000 tệ (khoảng 2.880 USD) mỗi tháng thường thích dùng điện thoại Huawei hoặc Xiaomi hơn. Hơn một nửa người dùng Oppo và Vivo có thu nhập từ 3.000 đến 10.000 tệ (430 đến 1.440 USD) mỗi tháng. Nhóm sử dụng iPhone là thấp nhất, không quá 3.000 tệ.

Nguyên nhân có thể nằm ở các mẫu iPhone giá thấp vẫn được ưa chuộng. iPhone 6 từ năm 2014 vẫn là sự lựa chọn số 1 tại Trung Quốc, trong khi 6S và 6S Plus đời mới hơn thì xếp sau. Tuy nhiên, MobData không tiết lộ con số người tham gia nghiên cứu của họ, vậy nên kết quả này chỉ có giá trị tham khảo mà thôi.

Xét về giá bán, các mẫu iPhone luôn cao hơn hẳn smartphone Android, nhưng cuộc sống và con người chủ sở hữu thì không thể đánh giá thông qua chiếc điện thoại bên ngoài.

Ambitious Man

Chủ đề khác