VnReview
Hà Nội

Người Trung Quốc giận dữ tẩy chay Dolce & Gabbana vì một đôi đũa

Dolce&Gabbana bị chỉ trích phân biệt chủng tộc trong clip quảng cáo gắp mỳ Ý bằng "đôi đũa Trung Quốc".

Thương hiệu thời trang Ý Dolce & Gabbana (D & G) bị buộc tội phân biệt đối xử chủng tộc chống lại người dân và văn hóa Trung Quốc khi họ phát hành ba đoạn giới thiệu trên phương tiện truyền thông xã hội cho chương trình The Great Show dự kiến diễn ra ở Thượng Hải tối 21/11. Show này đã bị huỷ diễn trước giờ biểu diễn có một giờ đồng hồ.;

Dolce&Gabbana

Theo CCTV, loạt trailer, tựa đề "Ăn bằng đũa" gồm ba tập và được đặt tên bằng tiếng Trung Quốc, trong đó cho thấy một cô gái trẻ châu Á mặc đồ trang sức D & G đang sử dụng một đôi đũa gỗ truyền thống để ăn thức ăn phương Tây. Trong đoạn trailer, cô gái đã chứng minh cách sử dụng đũa để ăn bánh pizza margherita, xốt canola và mì Ý, nhưng tiếng nói trong clip gây kích động sự giận dữ của người Trung Quốc khi cô gái vật lộn để ăn các món Ý như spaghetti hay bánh cannoli bằng một đôi đũa giống như đang dùng kéo, kìm. Trong khi đó, bánh pizza margherita được mô tả bằng từ "tuyệt vời"..

Những video này ban đầu được đăng tải hồi đầu tuần trên mạng Weibo của Trung Quốc, sau đó được xoá đi do làn sóng phản đối lan rộng, dù vẫn xem được trên tài khoản Instagram của hãng tới ngày hôm qua (21/11).

Trước làn sóng tẩy chay, D&G đã lâm vào khó khăn trong bối cảnh các thương hiệu xa xỉ toàn cầu ngày càng phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc để tăng trưởng. Năm ngoái, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi hơn 100 tỷ USD cho hàng xa xỉ, chiếm gần 1/3 tổng chi tiêu những mặt hàng này trên toàn cầu.

Vào tháng trước, nỗi lo nhu cầu hàng xa xỉ của Trung Quốc giảm do niềm tin người tiêu dùng suy yếu và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung khiến giá cổ phiếu của nhiều thương hiệu xa xỉ lao dốc, thổi bay khoảng 160 tỷ USD vốn hoá.

Năm ngoái, chính D&G cũng buộc phải hạ các quảng cáo trực tuyến sau khi bị cư dân mạng nước này chỉ trích rằng khắc hoạ hình ảnh Trung Quốc kém phát triển.

Hồng Thuý

Chủ đề khác