VnReview
Hà Nội

Trung Quốc: Hệ thống nhầm lẫn mặt người trên quảng cáo xe bus thành... người vi phạm giao thông

Đã có nhiều lời chỉ trích về sự phụ thuộc ngày càng tăng của Trung Quốc với hệ thống nhận diện khuôn mặt, bao gồm niềm tin tuyệt đối vào công nghệ này: điều gì sẽ xảy ra nếu hệ thống này thông báo sai? Và mới đây, chúng ta đã có ví dụ thực tế cho câu hỏi này.

Theo Engadget, cảnh sát thành phố Ninh Ba thuộc tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã thực hiện hành động khắc phục sự cố sau khi hệ thống nhận diện khuôn mặt tại một lối qua đường dành cho người đi bộ nhầm lẫn nữ doanh nhân nổi tiếng Dong Mingzhu đã vi phạm giao thông khi chưa có tín hiệu cho phép, vì bà đã xuất hiện… trên quảng cáo của xe bus đi ngang qua đó. Tương tự như bất kỳ người phạm tội nào được phát hiện, hệ thống đã hiện lên cả tên Dong và số chứng minh thư.

Trung Quốc: Hệ thống nhầm lẫn mặt người trên quảng cáo xe bus thành người vi phạm giao thông

Cảnh sát cho biết đã xóa bỏ hành vi "phạm tội" này và tuyên bố họ đã nâng cấp công nghệ nhận diện khuôn mặt để "giảm tỷ lệ nhận dạng sai", mặc dù chưa biết họ sẽ làm gì để giải quyết vấn đề nan giải đang phải đối mặt.

Khi cộng đồng mạng đưa ra những lời bình luận châm chọc về trường hợp nhận diện sai lầm này thì nó giống như một ví dụ minh họa về việc sai sót với công nghệ nhận diện vẫn có thể xảy ra ngay cả khi người dân chịu sự giám sát công khai. Nếu ghi nhận một lỗi sai, hệ thống có thể làm bẩn hồ sơ trong sạch của công dân đó và không phải ai cũng có quảng cáo xe bus sang trọng hoặc một khuôn mặt dễ nhận biết để làm bằng chứng cho sai lầm này.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác