VnReview
Hà Nội

Chính phủ Nhật hỗ trợ người dân Tokyo lên đến 600 triệu đồng để... chuyển đi chỗ khác sống

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét một cách thức mới để khiến người dân suy nghĩ về cuộc sống bên ngoài Tokyo, đó là trả tiền cho họ để rời đi.

Theo báo cáo của đài truyền hình quốc gia Nhật Bản;NHK vừa mới đây, chính phủ có thể chi tới 3 triệu yên tức 27.000 đô (tương đương khoảng 600 triệu đồng) cho những người muốn tái định cư và làm việc ở nơi khác ngoài Tokyo. Kế hoạch này dự kiến bắt đầu từ năm tài chính tiếp theo.

Với tổng dân số khoảng 38 triệu người, thủ đô Tokyo và khu vực đô thị lớn xung quanh từ lâu đã quá tải về mật độ dân số, ngay cả khi dân số tổng thể của Nhật co cụm lại cũng không thể chịu được. Cái giá cho sự quá tải này bắt nguồn từ các thành phố khác.

Tokyo và các quận Chiba, Kanagawa và Saitama đã đăng tải thông tin tăng trưởng dân số đáng kể trong năm 2017. Theo NHK, số người chuyển đến sống ở Tokyo đã vượt qua con số rời bỏ thành phố này từ cách đây 22 năm và vẫn tiếp tục gia tăng. Bình quân 1/3 dân số Nhật sống tại Tokyo và các khu vực lân cận.

Chính phủ Nhật hỗ trợ người dân lên đến 600 triệu đồng để chuyển khỏi Tokyo

Chính phủ Nhật nhận thấy nhiều người đang rời khỏi các thành phố lớn như Sendai và Sapporo ở phía bắc Tokyo và sẽ khuyến khích người dân di dời đến những nơi đó thông qua chính sách giảm thuế.

Aichi, một tỉnh ở miền trung và là trung tâm công nghiệp Nhật Bản đã được ghi nhận có sự gia tăng dân số vào năm ngoái với việc tiếp nhận lao động nhập cư từ nước ngoài. Ngoài ra, mỗi tỉnh ở Nhật trừ Nagasaki cũng đã tăng số lượng lao động nhập cư. Chỉ có tỉnh Okinawa có sự gia tăng dân số nhờ vào tỷ lệ sinh ở đây cao hơn tỷ lệ tử vong.

Chính phủ Nhật trong nhiều năm qua đã cố gắng "đuổi" người dân ra khỏi thủ đô, cũng như xây dựng lại các khu vực bị bỏ hoang và dột nát trong một chương trình được biết đến rộng rãi là "tái thiết các vùng". Chính quyền địa phương đã áp dụng chính sách giảm thuế để khuyến khích các công ty rời khỏi khu vực Tokyo, trong khi trợ cấp chi phí di dời đối với những người dân.

Theo The Japan Times, một hòn đảo trong vùng biển nội địa Seto đã huy động vốn để sửa sang những ngôi nhà cũ thành chỗ ở cho những người mới đến và cố gắng thu hút nhiều người hơn nữa. Chính quyền Tokyo thậm chí đã xem xét đưa một số người già của thủ đô Tokyo đi dưỡng lão ở những nơi khác.

Chính phủ Nhật hỗ trợ người dân lên đến 600 triệu đồng để chuyển khỏi Tokyo

Trên thực tế, có một xu hướng đang ngày càng gia tăng ở những người trẻ tại Tokyo, những người này muốn bỏ lại phía sau cuộc sống đô thị sầm uất của thủ đô để chuyến đến những nơi nhỏ hơn, vật giá rẻ hơn và yên tĩnh hơn của Nhật. Một số khu vực đang thành công trong việc thu hút người dân và doanh nghiệp rời khỏi Tokyo có thể được kể đến như Fukuoka, một thành phố cỡ trung ở vùng Kyushu. Nơi này tập trung lượng lớn lao động công nghệ và công ty khởi nghiệp, thu hút nguồn thu của thành phố, gần với những thị trường tài năng ở các thành phố khác của Châu Á.

Thị trấn trượt tuyết nhỏ Niseko ở Hokkaido cũng đang gia tăng dân số nhẹ nhờ sự quan tâm của làn sóng đầu tư nước ngoài vào các sườn núi trượt tuyết tại đây. Nhưng "nhờ" sự quan liêu của chính phủ Nhật, cộng với việc những trường học hàng đầu, những công ty hàng đầu đều tập trung tại Tokyo thì việc rời khỏi thủ đô có vẻ như vẫn là một giấc mơ xa vời.

Trung Nguyễn

Theo Quartz

Chủ đề khác