VnReview
Hà Nội

Việt Nam vs Campuchia: những điểm cần lưu ý trước lượt trận cuối cùng ở vòng bảng

Sau hai khúc khải hoàn liên tiếp trước Lào và Malaysia, Việt Nam đã không thể khuất phục được Myanmar trong trận đấu cách đây 4 ngày. Kết quả hòa 0-0 tại Thuwanna YTC khiến thầy trò Park Hang-seo chưa thể đặt chỗ tại bán kết. Song, với cục diện hiện tại tại bảng A, cánh cửa đi tiếp đang rất rộng mở với đoàn quân áo đỏ. Bởi chỉ cần không thua trước Campuchia, thầy trò Park Hang-seo chắc chắn góp mặt tại vòng đấu dành cho 4 đội xuất sắc nhất.

Đội hình ra quân dự kiến của đội tuyển Việt Nam

Dù trận đấu với Campuchia vẫn còn tính chất quan trọng, nhưng khả năng HLV Park Hang-seo sẽ có những sự điều chỉnh ở đội hình xuất phát của Việt Nam vì nhiều lý do khác nhau.

Cụ thể, thủ thành Đặng Văn Lâm vẫn sẽ xuất hiện trong khung thành Việt Nam ngay từ đầu. Những màn trình diễn của Lâm "tây" ở 3 trận đấu với Lào, Malaysia và Myanmar là cơ sở để đảm bảo cho anh một vị trí "bất khả xâm phạm" tại đội bóng vào lúc này. Vì vậy chẳng có lý do gì, ông Park phải cất Đặng Văn Lâm lên băng ghế dự bị để nhường chỗ cho Nguyễn Tuấn Mạnh hay Bùi Tiến Dũng cả.

Ngược lại, ở hàng phòng ngự, rất có thể HLV Park Hang-seo sẽ có những điều chỉnh để đảm bảo sự an toàn cho hành trình tiếp theo của Việt Nam tại AFF Cup 2018. Việc Quế Ngọc Hải và Đoàn Văn Hậu đã dính 1 thẻ vàng, vị chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ phải cân nhắc kỹ là có nên để 2 cầu thủ này ra sân ở trận đấu với Campuchia hay không.

Với đối thủ không quá mạnh như Campuchia, HLV Park Hang-seo có thể sẽ chấp nhận cất cả Quế Ngọc Hải lẫn Đoàn Văn Hậu lên ghế dự bị. Thay thế cho trung vệ của SLNA là Bùi Tiến Dũng (Viettel), còn trám vào vị trí của Đoàn Văn Hậu là Nguyễn Phong Hồng Duy hoặc Phạm Đức Huy (phương án Nguyễn Phong Hồng Duy là khả dĩ hơn).

Nhiều khả năng trên hàng công cũng sẽ có những sự thay đổi. Nguyễn Quang Hải đang thể hiện tốt, nên vẫn sẽ có mặt trong đội hình xuất phát, còn Lương Xuân Trường sẽ được cho nghỉ ngơi để nhường chỗ cho Đỗ Hùng Dũng. Trong trận đấu với Myanmar, tiền vệ của HAGL thi đấu khá thất vọng, người vào sân thay cho anh là Đỗ Hùng Dũng thì lại chơi khá hay.

Bộ 3 cầu thủ chơi cao nhất trên hàng công của Việt Nam ở trận đấu tới đây vẫn sẽ có những sự xáo trộn. Phan Văn Đức và Nguyễn Công Phượng rất có thể sẽ được cho nghỉ, sau những trận đấu khá thành công.

Nguyễn Anh Đức sẽ được giữ lại để chơi bên cạnh 2 người đồng đội là Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Văn Quyết. Bởi ở trận đấu với Myanmar, Nguyễn Văn Toàn đã chứng tỏ được khả năng của mình khi giúp hàng công Việt Nam trở nên sắc sảo hơn. Riêng trường hợp của Nguyễn Văn Quyết, ông Park sẽ cho cầu thủ của CLB Hà Nội có cơ hội tìm lại chính mình.

Chuyên gia bóng đá nói gì trước giờ G?

Trong một lần trả lời phỏng vấn mới đây, HLV Mai Đức Chung cho rằng Campuchia khó mà có sự tập trung cao độ về trận đấu này: "Campuchia đã bị loại, lại phải đá trên sân của chúng ta, kết quả trận đấu này với họ cũng không có ý nghĩa gì. Vì thế tôi nghĩ, cầu thủ của họ không thể nào đá sống chết được, vì động lực đã chẳng còn".

Theo ông Chung, đội tuyển Việt Nam đang vận hành tốt, không có nhiều vấn đề như trên truyền thông đưa ra trong những ngày qua, ví dụ như vị trí của Quang Hải, hay dư luận cho rằng Văn Hậu nên tẩy thẻ. "Tin tôi đi, tất cả đều đang nằm trong dự liệu của ông Park. Chúng ta đang nắm trong tay quyền tự quyết, còn các đối thủ thì luôn săm soi về lối chơi, nhân sự của chúng ta. Dù vậy, tôi tin rằng đội tuyển Việt Nam sẽ thắng với tỷ số 4-0", HLV Mai Đức Chung đưa ra nhận định của mình về kết quả trận Việt Nam vs Campuchia.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Hà Nội Phan Anh Tú lại tỏ ra thận trọng hơn khi cho rằng chỉ cần các cầu thủ Việt Nam duy trì đúng khả năng thì chiến thắng là điều nằm trong tầm tay, ở lượt trận cuối cùng bảng A AFF Cup 2018 tối 24/11. "Đành rằng Việt Nam cần thắng nhiều bàn để chắc ngôi đầu bảng, nhưng trước khi muốn thắng đậm, chúng ta phải thắng đã. Việc cầu thủ ở trạng thái tâm lý vội vàng sẽ khiến những đường bóng trở nên kém chính xác. Trong khi, nếu cầu thủ nhập cuộc nhịp nhàng, giống như chuyện tập luyện và hít thở hàng ngày, bàn thắng sẽ tự đến", ông Phan Anh Tú nói.;

Ông cũng cho rằng Campuchia là đội cửa dưới khi gặp Việt Nam. Vì thế, chỉ cần các cầu thủ là chính mình, đội tuyển của chúng ta đã thắng rồi. Còn thắng bao nhiêu, có lẽ không nên đặt nặng vấn đề đó. Việt Nam được đá sân nhà nên nếu mở tỷ số, đối thủ nhiều khả năng sẽ vỡ. Cộng với việc cầu thủ chúng ta hưng phấn, việc ghi thêm bàn là điều không khó. Tuỳ vào tình hình sau khi có bàn, ban huấn luyện sẽ có hướng điều chỉnh tiếp. "Mấu chốt của vấn đề là bàn đầu tiên. Nếu đã có rồi, cầu thủ sẽ càng chính xác khi dứt điểm. Còn nếu cứ vội vàng, độ chính xác tự nhiên bị giảm đi", ông nhận định.

Về phía đội tuyển Campuchia, ông Leonardo Vitorino, người từng giữ cương vị HLV trưởng của đội tuyển Campuchia từ tháng 3/2017 đến tháng 10/2017 cũng có những đánh giá rất cao đoàn quân của HLV Park Hang-seo ở giải đấu lần này. "Tôi thích thú khi nhìn tuyển Việt Nam thi đấu lúc này. Các cầu thủ có khả năng kiểm soát bóng rất tốt, qua đó tạo ra thế trận nhịp nhàng giữa tấn công và phòng ngự. Phần lớn thành viên trong tuyển Việt Nam đã chơi bóng cùng nhau lâu năm. Và đó là điều thuận lợi cho HLV Park. Sẽ hoàn hảo nếu các họ áp sát nhanh hơn nữa khi mất bóng", HLV Vitorino nói.

Vị HLV 44 tuổi nhận định, về cơ bản hàng thủ của tuyển Việt Nam có sự nhất quán trong cách chơi. Những trận đấu đã qua, chưa bao giờ bộ ba trung vệ bị bất ngờ trong tình huống tấn công của đối thủ. Từng vị trí di chuyển rất tốt và sẵn sàng bọc lót cho nhau.  Ông khẳng định: "Tôi tin tưởng vào khả năng đi đến trận chung kết của tuyển Việt Nam. Họ sẽ tranh chức vô địch cùng Thái Lan".

Lịch sử đối đầu giữa đội tuyển Việt Nam - Campuchia

Đội tuyển Việt Nam sẽ giành ngôi đầu bảng A - AFF Cup 2018 nếu giành chiến thắng đậm trước Campuchia ở lượt trận cuối cùng vòng bảng diễn ra vào tối 24/11. Thống kê cho thấy, trong lịch sử tham dự AFF Suzuki Cup, tiền thân là Tiger Cup, đội tuyển Việt Nam có thành tích toàn thắng cả 5 trận đấu gặp Campuchia.

Cụ thể, đội tuyển Việt Nam lần gần nhất đã đánh bại đội tuyển Campuchia với tỉ số 2-1 tại AFF Suzuki Cup 2016. Chiến thắng với tỉ số tối thiểu có thể được lý giải bằng việc Campuchia lúc này đã tiến bộ rất nhiều so với những năm trước. Ngoài ra, ở thời điểm đó, thầy trò HLV Hữu Thắng đã giành vé vào bàn kết sau 2 chiến thắng trước Myanmar và Malaysia nên không nhất thiết phải dốc sức cho trận đấu thủ tục với đội cuối bảng Campuchia.

Trước đó, tại giải đấu bóng đá lớn nhất khu vực tổ chức năm 2004, khi đó giải đấu còn có tên là Tiger Cup, đội tuyển Việt Nam với tư cách chủ nhà đã giành thắng lợi đậm đà 9-1 trước đội bóng láng giềng. Tuy nhiên, đây cũng là giải đấu thất vọng của đội tuyển Việt Nam khi không thể vượt qua vòng bảng. Hai năm trước đó, đội tuyển Việt Nam cũng ghi 9 bàn và kết thúc trận đấu với thắng lợi 9-2.

Tại giải đấu năm 2000 trên đất Thái Lan, đội tuyển Việt Nam cũng có chiến thắng với tỉ số như một set tennis (6-0) trước Campuchia. Và trong lần đọ sức đầu tiên tại đấu trường bóng đá khu vực Đông Nam Á tại Singapore năm 1996, Việt Nam cũng từng hạ đo ván đối thủ với tỉ số 3-1. Tính ra, đội tuyển Việt Nam đã ghi 29 bàn vào lưới đội bóng láng giềng, chỉ chịu thủng lưới 5 bàn và 1 lần giữ sạch lưới.

Rộng hơn khuôn khổ giải đấu khu vực, trong 2 trận đấu tại vòng loại Asian Cup 2019, đội tuyển Campuchia cũng thua liền 2 trận trước đội tuyển Việt Nam với tỷ số 1-2 trên sân nhà và 0-5 tại Mỹ Đình. Thành tích đối đầu áp đảo này cho thấy, bóng đá Campuchia trong những năm qua tuy đã dần bắt kịp với bóng đá khu vực nhưng vẫn chưa thể so sánh với Việt Nam trong những lần đối đầu.

Cuộc đối đầu giữa đội tuyển Việt Nam vs đội tuyển Campuchia sẽ diễn ra lúc 19h30 ngày 24/11 trên sân Hàng Đẫy. Một chiến thắng sẽ giúp cho đoàn quân HLV Park Hang Seo tiến thẳng vào bán kết AFF Cup 2018.

Tổng hợp

Chủ đề khác