VnReview
Hà Nội

Kẻ xấu sửa số điện thoại trên Google Maps, lấy tiền của khách hàng

Những kẻ lừa đảo tìm ra được một cách mới để bòn rút tiền của nạn nhân: lợi dụng ứng dụng bản đồ Google Maps.

Dịch vụ của Google cho phép người dùng có thể đề xuất các thay đổi, sửa lỗi... các thông tin trên bản đồ. Do đó, kẻ xấu tìm cách sửa số điện thoại liên lạc của các ngân hàng hiển thị trên bản đồ.

Khi người dùng tra cứu thông tin và gọi tới ngân hàng (đã bị đổi số), họ tưởng họ đang nói chuyện với nhân viên nhà băng, nhưng thực chất họ gặp kẻ lừa đảo. Chúng sẽ yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân để xác thực, nhưng thực chất là để sử dụng nhằm rút sạch tiền trong tài khoản của họ.

Kẻ xấu có thể dùng tính năng Suggest An Edit ở góc trái để sửa thông tin của các ngân hàng.

Theo báo;The Hindu, cảnh sát ở Maharashtra (Ấn Độ) đã đưa ra khuyến cáo về tình trạng lừa đảo trên sau khi nhận được báo cáo về hàng loạt trường hợp mắc bẫy từ tháng 10. Dù khuyến cáo chỉ dành cho người dân Ấn Độ, không có lý do gì tội phạm mang trên khắp thế giới có thể bắt chước theo và tiến hành các cuộc lừa đảo tương tự.

Phát ngôn viên của Google cho biết việc cho phép người sử dụng đưa ra các đề xuất chỉnh sửa dữ liệu sẽ giúp thông tin luôn được cập nhật, nhưng cũng thừa nhận chính sách này có thể bị lợi dụng.

Vụ việc trên cho thấy các thông tin hiển thị trên Google Maps không phải lúc nào cũng đáng tin cậy. Người dùng nên sử dụng số điện thoại mà họ tra trực tiếp trên website chính thức của ngân hàng, hay được in đằng sau thẻ visa và debit.

Theo VTC

Chủ đề khác