VnReview
Hà Nội

Doanh nhân gặp hoạ vì "mời nhậu chim quý" trên Facebook

Sau khi đăng ảnh chụp trên tay cầm hai con chim đã bị vặt trụi lông trên Facebook kèm lời nhắn "có ai nhậu không, thiếu tay", một doanh nhân ở TP.HCM nhận được khá nhiều rắc rối.

Hình ảnh người đàn ông trên tay cầm hai con chim đã bị vặt lông, mà cư dân mạng cho rằng đây là loài chim quý hiếm, lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt, và chính người đăng ảnh cũng bắt đầu nhận được nhiều rắc rối. Theo thông tin xác minh được thì người chủ Facebook đó tên là Bạch Ngọc Tuấn, chủ một doanh nghiệp ở Củ Chi (TP.HCM). Ông cho biết việc chụp ảnh chim chỉ mục đích "vui và sống ảo", khoe khoang trong lúc hơi xỉn chứ không phải ông làm thịt chim. Ông cũng tin đây không phải là chim quý bởi người dân địa phương bán với giá 120 ngàn/ con và ông thấy vậy nên chụp ảnh khoe mà thôi.

phượng hoàng đất

Sự việc xảy ra trưa ngày 25/22 vừa qua, khi chạy xe đến đoạn huyện Tân Châu, Tây Ninh thì ông dừng xe lại cho mọi người nghỉ ngơi. Trong lúc có hơi say, thấy người dân bán chim đã vặt lông nên cầm hai con để chụp ảnh. Ông cho biết người dân gọi đây là chim cao cát hoặc cò, giá 120 ngàn đồng/ con nhưng ông không mua, chỉ xin chụp ảnh ké.

Ông Tuấn nói không hiểu sao bức ảnh của ông chụp được lan truyền chóng mặt trên mạng và bị nhiều người nhảy vào chửi bới, sỉ vả, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình ông. Ông sẵn sàng hợp tác nếu cơ quan chức năng mời đến làm việc.

Nhìn ảnh trên mạng, nhiều người cho rằng đây là loại chim quý có tên là hồng hoàng, còn gọi là phượng hoàng đất, một loại chim quý hiếm. Theo Wikipedia, hồng hoàng là loài chim lớn, có thể dài tới 95–120 cm, với sải cánh dài tới 152 cm và cân nặng 2,15–4 kg. Đặc trưng nổi bật nhất của hồng hoàng là phần mũ mỏ màu vàng tươi và đen trên đỉnh chiếc mỏ lớn của nó. Mũ mỏ rỗng bằng keratin hay chất sừng (một protein dạng sợi) kéo dài từ phần phía trên mỏ cho đến xương sọ và chưa rõ mục đích để làm gì mặc dù người ta tin rằng nó là kết quả của chọn lọc giới tính. Chiếc mũ mỏ này chiếm 11% trọng lượng cơ thể con chim. Chim cao cát cũng thuộc họ hồng hoàng nhưng có thân hình nhỏ hơn và không thuộc loài quý hiếm, được bán khá nhiều trên thị trường. Ông Mang Văn Thới, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh, nói ếu chỉ nhìn những hình ảnh của cá thể chim đăng tải trên mạng xã hội khó có thể khẳng định là hồng hoàng hay cao cát.

Tuấn Phan

Chủ đề khác