VnReview
Hà Nội

Trung Quốc quyết biến Hàng Châu thành "thủ đô esports" của thế giới

Hàng Châu, điểm nóng du lịch của Trung Quốc, với cảnh sắc sông hồ tuyệt đẹp cùng những ngôi chùa hàng nghìn năm tuổi, nay có thêm một khu tổ hợp esports hoàn toàn mới với diện tích lên đến hơn 366.000 mét vuông (tương đương khoảng 68 sân bóng đá).

Theo trang tin Quartz, khu tổ hợp esports này được điều hành bởi chính quyền địa phương, chính thức mở cửa cho công chúng ghé thăm từ ngày 16/11 vừa qua. Kinh phí xây dựng khu tổ hợp lên đến 280 triệu USD. LGD Gaming, một tổ chức esports Trung Quốc sở hữu nhiều đội tuyển thi đấu thành công, và Allied Gaming, công ty sở hữu một mạng lưới các nhà thi đấu esports trên toàn thế giới, có một văn phòng chung và một sảnh esports trong khu phức hợp. Đây cũng sẽ là nơi đội tuyển Liên minh huyền thoại của LGD "đóng đô".

Theo một bài báo trên website People.cn, thành phố Hàng Châu kỳ vọng khu phức hợp sẽ thu hút hơn 10.000 game thủ esports chuyên nghiệp và đóng góp cho địa phương khoản lợi nhuận thuế 140 triệu USD. Hàng Châu còn có dự định xây dựng 14 trung tâm esports trước năm 2022 và sẽ đầu tư 2,22 tỷ USD để thực hiện kế hoạch. Các dự án mới này sẽ bao gồm một công viên giải trí theo chủ đề, một học viện esports, một khách sạn chủ đề esports, và thậm chí là cả một bệnh viện dành riêng cho các game thủ.

Đây là khu phức hợp esports đầu tiên mở cửa tại Trung Quốc, và chắc chắn không phải là khu cuối cùng. Công ty Trung Quốc Tencent - nhà phát triển video-game lớn nhất thế giới - đang xây dựng thành phố Vu Hồ ở phía Đông Trung Quốc, trong đó có một đại học esports và một công viên chủ đề esports, cùng nhiều trung tâm khác. Đầu năm nay, Thái Thương, một thành phố nhỏ cũng ở phía Đông Trung Quốc, đã công bố kế hoạch mở cửa một thị trấn esports.

Hàng Châu có lợi thế lớn trên bình diện quốc tế. Thành phố này sẽ đăng cai Asian Games tiếp theo vào năm 2022, nơi esports dự kiến sẽ được trở thành một môn thể thao tranh huy chương chính thức (tại Asian Games 2018, esports chỉ là một môn thể thao biểu diễn mà thôi). Theo Forbes, ước tính dodoanh thu của ngành công nghiệp esports có thể đạt 1,65 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2021, và chỉ riêng Trung Quốc sẽ chiếm 18% tổng doanh thu esports trong năm 2018. Với sự đầu tư mạnh mẽ như trên, Hàng Châu đang đón đầu các địa phương khác trong cuộc đua trở thành "thủ đô esports" của thế giới.

Minh.T.T

Chủ đề khác