VnReview
Hà Nội

1,5 tỷ người dùng sẽ được tiếp cận với mạng 5G vào năm 2024

Theo dự báo của các nhà nghiên cứu, mạng di động không dây thế hệ tiếp theo sẽ được phổ cập nhanh hơn so với kỳ vọng. Với việc 1,5 tỷ người dùng trên toàn thế giới được tiếp cận với 5G, lượng dữ liệu di động trung bình mỗi người dùng tiêu thụ hàng tháng có thể đạt mức 21GB.

Mạng 5G sẽ được phổ cập tới 40% dân số thế giới, hay nói cách khác là 1,5 tỷ người sẽ có cơ hội tiếp cận với mạng di động không dây thế hệ mới nhất này vào năm 2024. Đây là thông tin được công bố trong báo cáo của Ericsson, công ty viễn thông đã từng tuyên bố rằng hạ tầng mạng của họ đang trung chuyển gần một nửa lưu lượng dữ liệu di động trên toàn thế giới.

Mạng 5G, viết tắt của cụm từ công nghệ mạng thế hệ thứ 5, hứa hẹn sẽ mang tới tốc độ và thời gian phản hồi vượt trội so với mạng 4G. Các chuyên gia về công nghệ viễn thông kỳ vọng những chiếc điện thoại thông minh hỗ trợ 5G đầu tiên sẽ được ra mắt trong nửa đầu năm 2019.

Các nhà nghiên cứu cũng dự báo rằng lượng dữ liệu di động trung bình mà mỗi người dùng tiêu thụ có thể vượt mốc 21GB một tháng vào năm 2024, gấp bốn lần so với năm 2018. Các mạng 5G sẽ trung chuyển 25% lưu lượng dữ liệu di động toàn cầu, cũng theo báo cáo của Ericsson. Bắc Mỹ và Đông Bắc Á dự kiến sẽ là những khu vực đầu tiên triển khai 5G, sau đó là đến Tây Âu.

Ngoài ra, số lượng thiết bị có khả năng kết nối Internet được dự báo sẽ đạt 4,1 tỷ thiết bị năm 2024. Con số này có được là nhờ sự bùng nổ của các thiết bị "internet vạn vật" (IoT). Hồi tháng 6 vừa qua, Ericsson cũng kỳ vọng rằng khi 5G đi vào hoạt động sẽ giúp thị trường thiết bị IoT cán mốc 3,5 tỷ thiết bị vào năm 2023, tăng gấp 5 lần so với con số 700 triệu thiết bị IoT đang hoạt động trên toàn cầu vào năm 2018.

"Thay đổi lớn nhất so với báo cáo tháng 6 của chúng tôi là sự tăng trưởng mạnh mẽ của lưu lượng dữ liệu di động trong năm 2018. Đây là lần đầu tiên chúng ta được chứng kiến xu hướng đi lên của lưu lượng dữ liệu di động toàn cầu kể từ năm 2013," Patrik Cerwall, Trưởng bộ phận marketing chiến lược của Ericsson và là tác giả của báo cáo trên, cho biết thông qua một cuộc phỏng vấn qua email. "Khi 5G được triển khai rộng rãi, chúng ta cần lưu ý rằng thị trường toàn cầu đã quá quen thuộc với những chiếc điện thoại thông minh và có khoảng gần 6 tỷ người dùng đang sử dụng thiết bị này. Do đó, 5G sẽ được phổ cập với một tốc độ và quy mô lớn chưa từng có."

An Huy

Chủ đề khác