VnReview
Hà Nội

Nhân viên Google viết tâm thư phản đối công cụ tìm kiếm mà Google phát triển riêng cho Trung Quốc

Quyết phản đối việc phát triển một công cụ tìm kiếm kiểm duyệt mà Google đang phát triển riêng cho Trung Quốc, hàng loạt nhân viên của Google vừa ký vào một bức thư công khai, kêu gọi công ty từ bỏ kế hoạch này.

Theo đó, một lá thư công khai được hơn 400 nhân viên Google đã ký tên kêu gọi công ty từ bỏ kế hoạch phát triển công cụ tìm kiểm dành riêng cho thị trường Trung Quốc mang tên Dragonfly. Lý do mà họ đưa ra là công cụ này sẽ tiếp tay cho chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm soát người dân, dẫn đến vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng. Và nó sẽ trở thành tiền lệ xấu khiến Google phải nhượng bộ trước yêu cầu kiểm duyệt của chính phủ các nước khác.

Bức thư này đã được xuất bản vào thứ ba với chỉ 11 người ký, tuy nhiên tính đến chiều hôm qua (28/11), nó đã có tổng cộng 407 chữ ký của các nhân viên từ Google trong đó phần lớn là các kỹ sư phầm mềm và đang tiếp tục tăng lên.

Điểm đáng lưu ý đây không phải là lần đầu tiên Google bị chính nhân viên của mình phản đối trong thời gian gần đây. Hàng ngàn nhân viên của công ty đã rời khỏi văn phòng, xuống đường vào ngày 1/11 để lên án cách xử lý bất hợp lý của Google đối với các cáo buộc quấy rối và tấn công tình dục. Đầu năm nay, một kiến nghị khác cũng được nộp lên, thúc giục công ty phải hủy bỏ hợp đồng quân sự. Tuy nhiên, lá thư mới nhất này có khác biệt khi nhân viên Google đã tiết lộ cả tên thật của họ, trong khi hai sự kiện trước đó phần lớn là ẩn danh.

Hiện Google chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến vụ việc này và cho biết dự án Dragonfly dành cho Trung Quốc chỉ là "thử nghiệm" của gã khổng lồ tìm kiếm này.

Thông tin về dự án Dragonfly xuất hiện lần đầu vào tháng 8 vừa qua, khi nhiều tờ báo uy tín đồng loạt đưa tin Google đang phát triển một công công cụ tìm kiếm dành riêng cho Trung Quốc, công cụ này có thể sẽ ra mắt dưới dạng ứng dụng di động. Khi sử dụng phiên bản Google Search Trung Quốc, người dùng không thể tìm thấy các nội dung "nhạy cảm" liên quan đến chính trị, ngoài ra ứng dụng này còn bắt buộc người dùng cung cấp số điện thoại để nhà chức trách Trung Quốc dễ dàng kiểm soát. Google cũng tiến hành nghiên cứu kĩ các từ khóa bị cấm ở Trung Quốc để phục vụ phát triển công cụ Dragonfly.

Liên quan đến dự án Dragonfly thì tháng trước, Chính phủ Mỹ cũng đã đưa ra cảnh báo cứng rắn với Google: "Google nên dừng ngay việc tìm cách thâm nhập vào thị trường Trung Quốc bằng cách này" - Tờ Wall Street Journal dẫn lời ông Mike Pence – Phó Tổng thống Mỹ cho biết.

Hieu Nguyen

Chủ đề khác