VnReview
Hà Nội

Singapore thử nghiệm dịch vụ xe buýt theo yêu cầu nhằm giảm bớt tắc nghẽn giao thông

Singapore đang triển khai thử nghiệm dịch vụ xe buýt công cộng theo yêu cầu trong vòng 6 tháng, dựa vào công nghệ để giảm bớt tắc nghẽn và chi phí. Dịch vụ này được kỳ vọng sẽ là hình mẫu lý tưởng dành cho các thành phố khác cũng có mật độ giao thông dày đặc trong khu vực.

Cơ quan quản lý giao thông đường bộ Singapore (LTA) cho biết hành khách có thể đưa yêu cầu đón và trả khách tại bất kỳ trạm xe buýt nào trong một khu vực thí điểm thông qua ứng dụng di động.

Cơ quan này nói thêm rằng dịch vụ này có thể "tối ưu hóa nguồn lực hạn chế trong khi vẫn tạo ra các chuyến xe buýt liền mạch và thuận tiện hơn cho hành khách trong khu vực hoặc trong khung thời gian có ít hành khách hoặc khó ước tính lượng hành khách".

Từ Los Angeles (Mỹ) cho đến Bắc Kinh (Trung Quốc), các thành phố này đang phải vật lộn để hạn chế tình trạng tắc nghẽn giao thông làm giảm nguồn lực và năng suất lao động và còn gây nên tình trạng ô nhiễm trầm trọng.

Sự phổ biến của các dịch vụ đặt xe bao gồm Uber và Grab chỉ càng làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn giao thông, ngay cả khi các công ty này đưa ra các lựa chọn giá rẻ hơn như xe jeepney ở thủ đô Manila (Philippines) và xe ôm tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia).

Singapore thử nghiệm dịch vụ xe buýt theo yêu cầu nhằm giảm bớt tắc nghẽn giao thông

Các phương tiện tự lái, đường hầm dưới lòng đất và taxi bay đều có thể là những giải pháp hữu hiệu trong vấn đề này.

Trước đó, xe buýt công cộng theo yêu cầu đã có mặt ở 2 thành phố Mỹ là New York và Chicago. Dịch vụ này cũng khá phổ biến ở thủ đô Helsinki (Phần Lan) nhưng dần cho thấy thực sự quá tốn kém.

Theo ông Walter Theseira, chuyên gia vận tải tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore, đất nước này có sự khác biệt vì mật độ dân số cao so với các thành phố kể trên, có khoảng 5,6 triệu người gói gọn vào một khu vực nhỏ hơn 5 quận của New York.

"Mật độ dân số cao giúp việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng trở nên tiết kiệm hơn", ông nói.

"Ngoài ra, Singapore cũng quản lý rất chặt chẽ các phương tiện giao thông tư nhân dẫn đến chi phí cao và kém hấp dẫn trong mắt người dân", ông nói thêm.

Ông nhấn mạnh rằng mặc dù hệ thống giao thông công cộng của Singapore đang phát triển rất nhanh nhưng luôn có những khu vực mà nhu cầu đi lại không thích hợp để triển khai những chuyến xe buýt chạy theo lịch trình cố định. Vì vậy, điều cần thiết là có sự kết hợp giữa "chạy theo lịch trình, dịch vụ tần suất cao, chạy theo nhu cầu bổ sung cho các tuyến và các khu vực có lượng hành khách ít".

"Theo yêu cầu không phải là thay thế cho taxi mà là cung cấp giải pháp giao thông công cộng giúp mọi người tiết kiệm chi phí và thể hiện sự hiệu quả hơn mặc dù sẽ tốn nhiều thời gian hơn trong việc di chuyển và không lo những gánh nặng trợ cấp", ông nói.

Singapore thử nghiệm dịch vụ xe buýt theo yêu cầu nhằm giảm bớt tắc nghẽn giao thông

Theo LTA, có đến 2/3 số người được khảo sát trong năm nay đồng ý về "các giải pháp không sở hữu xe hơi" trong dự án Quy hoạch Tổng thể Giao thông Vận tải năm 2040.

Công ty Via Transportation của Mỹ và công ty địa phương Ministry of Movement sẽ nhận hợp đồng dịch vụ xe buýt theo yêu cầu này.

Anh Jarrold Ong, đồng sáng lập của Ministry of Movement, cho biết đợt thử nghiệm sẽ bắt đầu ở những khu vực được lựa chọn từ tháng 12 và sau đó sẽ mở rộng thêm.

Dịch vụ xe buýt theo yêu cầu thậm chí vẫn có thể triển khai ở các thành phố chưa phát triển tốt hệ thống giao thông công cộng như tại thành phố Đà Nẵng (Việt Nam), anh Ong chia sẻ.

"Cũng giống như một số nước đang phát triển đã bỏ qua điện thoại cố định và đi thẳng đến việc dùng điện thoại di động thì việc các thành phố bỏ qua các tuyến xe buýt cố định và đi thẳng tới việc dùng dịch vụ xe buýt theo yêu cầu là điều khả thi", anh nói với Quỹ Thomson Reuters.

"Chúng ta chỉ cần đảm bảo rằng ứng dụng thân thiện với người dùng cao tuổi và cả những người không rành về công nghệ".

Trung Nguyễn

Theo SCMP

Chủ đề khác