VnReview
Hà Nội

Nhật Bản bắt đầu phát sóng truyền hình 4K và 8K, đi trước phần còn lại của thế giới

Nhật Bản vốn thường xuất hiện trong tâm trí người Việt như một đất nước tân tiến và nhiều công nghệ đi trước thời đại. Ngày 1/12 vừa qua đánh dấu một cột mốc nữa người Nhật lại tiên phong so với phần còn lại của thế giới. Đàì NHK chính thức thông báo khởi động dịch vụ phát sóng truyền hình vệ tinh 4K và 8K từ 10 giờ sáng hôm nay, trong đó có kênh truyền hình 8K đầu tiên của thế giới.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Masatoshi Ishida cho biết thông qua khởi động dịch vụ phát sóng 4K, 8K có quy mô lớn đầu tiên trên thế giới, giúp Nhật Bản trở thành nguồn động lực trong lĩnh vực phát thanh truyền hình và nhiều lĩnh vực khác. Nhiều nhân vật khác cũng đã tham dự lễ ra mắt như ông Ryoichi Ueda, Chủ tịch của đài NHK; ông Masaki Taneyama, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Công nghệ Thông tin và Điện tử Nhật Bản (JEITA), mĩ nhân Kyoko Fukada, ca sĩ kiêm diễn viên chịu trách nhiệm quảng bá dịch vụ đến với công chúng.

Màn hình chờ 16 kênh 4K và một kênh 8K trước giờ phát sóng trong ngày đầu tiên

Vào đúng 10 giờ sáng theo giờ địa phương, tất cả đã cùng bấm nút đỏ khởi động, chính thức kích hoạt dịch vụ phát sóng vệ tinh 4K, 8K quy mô lớn đầu tiên trên thế giới. Có tất cả 19 kênh trong lộ trình phát sóng, trong đó 16 kênh 4K khởi động ngay từ hôm nay cùng một kênh truyền hình 8K đầu tiên trên thế giới. Dự kiến vào tháng Chín năm 2019 sẽ khởi động tiếp một kênh 4K nữa và đến tháng Mười Hai 2020, kích hoạt kênh 4K cuối cùng. Tổng cộng 18 kênh 4K và một kênh 8K.

Đúng 10 giờ theo giờ Nhật Bản, ngay sau khi bấm nút khởi động, dịch vụ truyền hình vệ tinh 4K8K đầu tiên trên thế giới chính thức phát sóng

Các chương trình truyền hình độ nét siêu cao lên sóng, phục vụ người dân nước Nhật

Đặc biệt, để quảng bá cho dịch vụ mới, đài NHK đã mở cửa một triển lãm nội dung nghe nhìn có tên "Công viên Super Hi-Vision 4K-8K" tại Shibuya Stream Hall, diễn ra từ hôm nay cho đến hết 4/12, vé vào cửa miễn phí.

Khách tham quan sẽ được xem các chương trình độ nét siêu cao tại gian "Super Hi-Vision Thearter 4K-8K", với hệ thống hiển thị CLEDIS của tập đoàn Sony. Một màn hình microLED khổng lồ kích thước 440 inch, độ phân giải 7.680x4.320 trang bị hệ thống âm thanh 3D 22.2 kênh, sức chứa gian phòng là 200 người. Một số nội dung được chiếu gồm các màn biểu diễn live của ban nhạc Superfly, ca sĩ Nishino Kana, ca sĩ vocaloid Hatsune Miku, nhóm nhạc idol Nogizaka46, buổi hòa nhạc giao hưởng của dàn nhạc Vienna Philharmonic, hai nghệ sĩ dòng nhạc jazz Bob James và Randy Brecker,...

Đài NHK sẽ mở chương trình tham quan miễn phí cho mọi người có cái nhìn cụ thể đầu tiên về truyền hình 8K

Hệ thống CLEDIS công nghệ microLED của Sony, kích thước 440 inch phục vụ tối đa 200 khán giả thưởng thức các nội dung 4K và 8K;

Một số khu vực trải nghiệm khác là khu vực rạp hát tại gia, nơi khách tham quan thử "sống" trong không gian âm nhạc 22.2 kênh. Một bộ 300 hình ảnh của chương trình thám hiểm mặt trăng Apollo ở định dạng 8K. Một màn hình OLED với độ phân giải 8K kích thước 13,3 inch, bên cạnh có cả kính lúp. Cùng các khu vực hỏi đáp, giới thiệu khác.

Khu vực trải nghiệm hệ thống âm thanh 22.2 kênh

Chương trình thám hiểm mặt trăng Apollo ở định dạng 8K

NHK thậm chí còn trang bị một màn hình OLED 13,3 inch độ phân giải 8K, với kính lúp bên cạnh cho khán giả "soi" thoải mái

Theo đài NHK, họ biết nguồn nội dung 8K không được phong phú, vậy nên đã cố gắng chuẩn bị từ rất lâu cho ngày trọng đại này. Công ty đã nghiên cứu từ năm 1995 để nhắm đến mục tiêu phát sóng truyền hình 8K đầu tiên trên thế giới, bao gồm xây dựng chuỗi cung ứng nội dung và nhiều trang thiết bị cần thiết khác. Kênh truyền hình 8K đầu tiên của họ sẽ phát sóng một ngày 12 giờ, các nội dung gồm có ảnh chụp trái đất từ Trạm Không gian Quốc tế ISS của NASA, bộ phim 2001: A Space Odyssey của đạo diễn Stanley Kubrick năm 1968 do Warner Bros làm lại ở độ phân giải 8K.

Nhiều chương trình khác đã được NHK lên kế hoạch phát sóng, như các buổi hòa nhạc, đấu vật sumo, chương trình nghệ thuật, phim tài liệu, phim truyền hình và chương trình thế giới tự nhiên. Tháng Ba năm 2019, sẽ phát sóng bộ phim ca vũ nhạc My Fair Lady năm 1964, làm lại ở độ phân giải 8K.

Ambitious Man

Chủ đề khác