VnReview
Hà Nội

Trung Quốc “bắt buộc” các hãng như Tencent hay Baidu phải thu thập dữ liệu người dùng

Trung Quốc vừa ban hành quy định yêu cầu các công ty hoạt động trong lĩnh vực Internet phải thu thập và lưu trữ dữ liệu hoạt động của người dùng. Điều này sẽ cho phép các "đại gia" như Tencent hay Alibaba được thu thập dữ liệu người dùng một cách hợp pháp.

Cụ thể, hôm thứ Sáu tuần trước, Cục Quản trị mạng Trung Quốc đã công bố một quy định mới, nêu rõ mọi công ty có hoạt động hoặc cung cấp dịch vụ trực tuyến mà nằm trong nhóm có khả năng ảnh hưởng đến ý kiến dư luận, hoặc khuyến khích công chúng tham gia vào một việc cụ thể, phải thực hiện ghi lại và lưu trữ hoạt động của người dùng trên mạng, bao gồm các hoạt động như đăng tải bài viết trên blog, phòng chat, các nền tảng video, mạng xã hội, các phương tiện truyền thông trực tuyến.

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ Internet cần phải có khả năng xác minh danh tính người dùng, lưu trữ các thông tin quan trọng như nhật kí cuộc gọi, trò chuyện, thời gian hoạt động, địa chỉ mạng.

Quy định mới cũng cho biết, chính phủ Trung Quốc sẽ thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy định mới này của các công ty. Mặc dù vậy, quy định này không nêu rõ trong những trường hợp nào thì chính quyền sẽ yêu cầu các công ty phải cung cấp dữ liệu người dùng.

Hiện tại, điều khoản sử dụng dịch vụ của các mạng xã hội lớn tại Trung Quốc như WeChat và Weibo đều yêu cầu người dùng phải cung cấp thông tin cá nhân cho chính phủ khi cần.

Theo giới chức Trung Quốc, quy định này nhằm đáp ứng nhu cầu an ninh quốc gia và trật tự xã hội. Dự kiến nó sẽ tác động mạnh đến các tập đoàn khổng lồ như Tencent, Alibaba, Baidu, ByteDance.

Hiện chưa rõ các công ty đa quốc gia có nằm trong phạm vi điều chỉnh của quy định này hay không, tuy nhiên hầu hết các công ty toàn cầu như Facebook, Google, và Twitter đều bị cấm ở Trung Quốc.

V.A

Chủ đề khác