VnReview
Hà Nội

Việt Nam vs Philippines: Nhận định bóng đá, đội hình dự kiến

Trở về sân nhà Mỹ Đình trong trận bán kết lượt về với lợi thế 2 bàn thắng trên sân khách, đội tuyển Việt Nam tràn đầy tự tin sẽ giành tấm vé tiến vào trận chung kết sau 10 năm chờ đợi. Bởi lẽ, trận thua 1-2 trước thầy trò HLV Park Hang-seo ở lượt đi đã khiến cơ hội lần đầu tiên vào chung kết AFF Cup của đội tuyển Philippines dần khép lại.

Đội hình dự kiến

Trong trận đấu lượt đi, Quang Hải là cầu thủ duy nhất bên phía đội tuyển Việt Nam phải nhận thẻ vàng. Nếu trong trận lượt về, tiền vệ 21 tuổi nhận thêm 1 thẻ vàng nữa thì anh chắc chắn vắng mặt ở trận chung kết. Vì vậy HLV Park Hang Seo cần có sự tính toán nhân sự hợp lý cho đội hình ra sân của đội tuyển Việt Nam.

Trong đội hình dự kiến ở trận lượt về, người gác đền Văn Lâm vẫn được tin tưởng. Ở một giải đấu cúp, trừ khi có biến cố hay phong độ tệ hai còn không HLV trưởng rất khó loại bỏ thủ môn số 1 của mình ra khỏi đội hình thi đấu.

Phía trên anh vẫn là bức tường chắn với bộ 3 Duy Mạnh - Đình Trọng - Ngọc Hải. Những cầu thủ này đã chơi tốt trong hầu hết các trận đấu. Còn bàn thua ở trận gặp Philippines là sai lầm đến từ lỗi hệ thống. Vì vậy, không lý do gì để loại bỏ ai trong số 3 cầu thủ này.

Hai bên cánh, Văn Hậu và Trọng Hoàng đang làm tốt nhiệm vụ của mình. Đôi cánh này hoạt động bền bỉ và có sự di chuyển hợp lý tạo thế cân bằng cho hai biên của ĐT Việt Nam.

Đội hình ĐT Việt Nam sẽ có sự thay đổi lớn ở giữa sân. Với việc Quang Hải nhận thẻ vàng, ông Park khả năng cao sẽ để anh dự bị cho trận chung kết. Khu vực giữa sẽ là 2 trong 3 cầu thủ Đức Huy, Huy Hùng và Hùng Dũng. Với chấn thương lưng mắc phải, Hùng Dũng sẽ ngồi ngoài để đảm bảo an toàn.

Trên hàng công, Văn Đức nghiễm nhiên giành một suất bên cánh trái. Khả năng xâm nhập và chọn vị trí trong vòng cấm là thế mạnh của tiền vệ SLNA. Cánh còn lại là sự trở lại của Công Phượng. Khả năng đi bóng lắt léo và đâm thẳng vào nách hàng thủ to cao nhưng xoay sở chậm của Philippines là điểm được đánh giá cao. Thi đấu cao nhất sẽ là Anh Đức với chuỗi phong độ vô cùng ấn tượng.

Nhận định của chuyên gia

Nhận định trước trận Việt Nam vs Philippines, HLV Mai Đức Chung cho biết ở lượt đi đội tuyển Việt Nam khó khăn về việc phải thích ứng sân bãi muộn, nhưng tối 6/12 tới, chúng ta chơi trên mặt sân sở trường, nó sẽ phát huy được hết tác dụng lối đá quen thuộc bóng ngắn. Trận đấu trước đã lộ rõ hơn những điểm yếu của Philippines, đó là khả năng chuyển đổi từ công sang thủ của họ khá chậm.

"Tình thế sau trận lượt đi làm cho Philippines phải lộ rõ bài vở trước khi bóng lăn ở trận lượt về, họ phải thắng tối thiểu 2-1, nghĩa là phải ghi 2 bàn mới mong đi tiếp, còn 1-0 cũng bật bãi. Ra trận mà để đối phương biết trước mình sẽ đánh chiến thuật nào, thì tất nhiên là cửa thua nhiều lắm rồi. Nhất là khi Việt Nam lại hơn mọi mặt...", HLV Mai Đức Chung nhận định.

Cũng theo ông Chung, Philippines không đá rền dứ đủng đỉnh, an toàn chắc chắn như đội tuyển Việt Nam được, họ phải chơi công rõ ràng. Nhưng vấn đề ở đây là họ không đủ trình độ để cân bằng giữa tấn công và phòng thủ. Ông Chung nhận định, đội tuyển Việt Nam đang ở trạng thái giăng lưới chờ sẵn đối thủ rồi, nên chúng ta có thể tin vào một chiến thắng. Nếu thành công và ghi bàn trước, thì khi đó cuộc chơi hoàn toàn là của chúng ta. Tuyển Việt Nam có thể sẽ ghi thêm bàn thắng nữa, cũng có thể ông Park điều chỉnh nhân sự giữ quân cho chung kết.

"HLV Park đã và đang xây dựng thành công lối chơi chắc chắn, ổn định và quan trọng, cầu thủ hiện tại được tôi luyện độ lỳ, bản lĩnh chứ không bị vướng bài toán tâm lý hay mắc trong quá khứ. Vì vậy, tôi dự đoán Việt Nam thắng 2-0 hoặc 3-1", ông Chung chốt lại.

Cùng quan điểm, HLV Nguyễn Đức Thắng nhận định đội tuyển Việt Nam hiện có những gương mặt trẻ chơi bóng với nhau một thời gian dài, nên rất hiểu nhau. Bên cạnh đó, HLV Park Hang Seo có thể nắm được tất cả thế mạnh của học trò để tung ra đúng thời điểm, khiến họ phát huy tốt nhất khả năng. Chẳng hạn ông dùng Hồng Duy ở trận gặp Campuchia, hoặc hoán chuyển Văn Đức ở nhiều vị trí trong các trận đấu vừa qua.

Nhận định về trận bán kết lượt về với Philippines, HLV Đức Thắng cho rằng Philippines sẽ đẩy nhanh tấn công với mục đích phải ghi ít nhất 2 bàn trên sân Mỹ Đình để tìm hy vọng vào chung kết: "Thế nên, có thể họ sẽ sử dụng nhiều pha bóng bổng và bóng dài với đội hình 4-4-2 truyền thống hoặc 3-5-2. Nếu Philippines chơi như thế, thực tế Duy Mạnh, Ngọc Hải, Đình Trọng, Văn Hậu… đều không ngán tranh chấp bóng bổng, nhưng chú ý tránh phạm lỗi, đặc biệt là tuyến tiền vệ cần hỗ trợ nhiều cho hàng phòng ngự. Dù vậy, tôi nghĩ đội tuyển Việt Nam sẽ có kết quả tốt để lọt vào chung kết, bởi chúng ta đang nắm lợi thế rất lớn".

Trong khi đó, chuyên gia bóng đá Khắc Sơn lại tỏ ra thận trọng khi cảnh báo về việc đội tuyển Việt Nam không được phép chủ quan trong trận đấu sắp tới bởi họ đang đối diện không chỉ là một bại tướng mà còn là một đối thủ đang bị tổn thương và dồn đến đường cùng: "Nên nhớ là người Philippines đã bỏ cả triệu đô la thuê HLV danh tiếng Sven-Goran Eriksson và nhọc công mời gọi những cầu thủ trên khắp châu Âu không phải để khuất phục, để chấp nhận thất mại một cách dễ dàng".

Dù vậy, anh Sơn cho biết chúng ta vẫn có thể tự hào về những gì mình đang có, về cảm hứng mang tên đội tuyển Việt Nam mà các cầu thủ đang tạo ra. Đội tuyển Việt Nam mạnh không chỉ vì năng lực chuyên môn mà còn bởi thứ bóng đá đầy lý trí. "Không có đội bóng nào yếu ở những vòng đấu cuối cùng nhưng chúng ta có quyền đi xa bởi chúng ta luôn tỉnh táo trong cách nghĩ về mình, về đối thủ", anh Sơn kết luận.

Tổng hợp

Chủ đề khác