VnReview
Hà Nội

60% người Việt dùng Internet và dùng 7 tiếng/ngày

Theo thống kê của bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam đứng thứ 16 thế giới về số người sử dụng Internet và;thời gian sử dụng Internet trung bình của người việt lên tới gần 7 tiếng/ngày.

Con số trên được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết tại sự kiện Internet Day 2018 với chủ đề "Internet và hệ sinh thái số Việt Nam". Với quy mô dân số của Việt Nam xấp xỉ 95 triệu người (đứng thứ 15 thế giới), thì tỷ lệ sử dụng Internet chiếm hơn 60%.

Với số người dùng Internet cao như vậy, Thứ trưởng Hưng cho rằng việc phát triển hệ sinh thái số phục vụ người dân Việt Nam là hướng đi lâu dài, cần thiết, đồng thời phải có những "luật chơi" rõ ràng, minh bạch nhằm điều tiết, bởi đây là thứ mà chúng ta còn lúng túng.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng nhắc đến vụ kiện gần đây giữa Vinasun và Grab, cho thấy sự va chạm giữa mô hình kinh doanh truyền thống với mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ, nhưng cũng cho thấy sự lúng túng của cơ quan quản lý.

"Di nhiên đây không phải vấn riêng của Việt Nam mà trên toàn thế giới, trong đó có các quốc gia phát triển. Không có cách nào khác ngoài việc chúng ta phải xây dựng một luật chơi công bằng và bình đẳng", Thứ trưởng nói.

Sự kiện Internet Day là hoạt động thường niên do Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) chủ trì tổ chức từ năm 2012. Chủ đề toạ đàm năm nay là "Hệ sinh thái số Việt Nam - Người chơi và Luật chơi", được đánh giá là một chủ đề nóng, mang tính thời sự, rất thiết thực, cấp bách với cả cơ quan quản lý cũng như cộng đồng doanh nghiệp ICT Việt Nam. Hơn bao giờ hết, vấn đề về "người chơi" và "luật chơi" cần được đặt ra, dù cho đó là một thị trường cụ thể như vận tải, khách sạn, hay rộng hơn là cả ngành công nghiệp Internet nội địa và hệ sinh thái số - nền kinh tế số Việt Nam.

M.A

Chủ đề khác