VnReview
Hà Nội

Có quá nhiều nhà bỏ hoang, Chính phủ Nhật Bản “cho không” người dân

Nhật Bản đang sở hữu rất nhiều ngôi nhà không có người ở trên khắp cả nước. Do đó nước này đang có kế hoạch bán miễn phí những ngôi nhà này cho tất cả người dân.

Theo tờ Japan Times, nhiều thị trấn tại nước này đang phải "cho không" nhà trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà không có người ở tại Nhật Bản.

Những người quan tâm tới việc có một ngôi nhà cho riêng mình mà không tốn một xu có thể xem qua danh sách hàng ngàn ngôi nhà vẫn còn đang trong tình trạng tốt trên cơ sở dữ liệu trực tuyến "akiya (vacant house) banks".

Rất nhiều ngôi nhà được liệt kê là miễn phí, có nghĩa là người mua những ngôi nhà đó chỉ cần trả một số khoản thuế và phí hoa hồng. Một số người khác cũng có thể mua nhà với mức giá vô cùng hấp dẫn. Thậm chí một số người còn ở thuê nhiều năm trời trước khi có quyền sở hữu.

Theo báo cáo của chính phủ Nhật Bản công bố hồi năm 2013, nước này có hơn 8 triệu ngôi nhà bỏ hoang, chủ yếu nằm ở các tỉnh hoặc vùng ngoại ô thành phố lớn. Hiện nay con số này chắc chắn đã cao hơn rất nhiều.

Dựa trên các dự báo của Viện nghiên cứu Nomura (NRI), số nhà bỏ hoang sẽ tăng lên tới 20 triệu căn vào năm 2033. Điều này có nghĩa gần 1/3 ngôi nhà trên khắp nước Nhật sẽ không có người ở.

Giới quan sát cho rằng, dân số già hóa chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhà bỏ hoang ngày càng nhiều. Khi đất nước không có đủ người trẻ, số người già chết đi quá nhiều sẽ để lại hệ lụy là những ngôi nhà hoang không có người ở.

Tất nhiên ngoài những căn nhà bỏ hoang vì người sinh sống chuyển đi nơi khác hoặc người già qua đời thì cũng có những trường hợp nhà hoang bị hư hỏng do thiên tai, có người tự tử, án mạng hoặc người chết vì cô đơn. Đây cũng là lý do khiến không ai dám mua hoặc thuê những ngôi nhà đó.

Chính quyền tại nhiều nơi ở Nhật Bản thậm chí còn phả trợ cấp cho những người quyết định mua và cải tạo những ngôi nhà cũ.

Wataru Sakakibara, một chuyên gia tư vấn cấp cao tại NRI cho rằng, nếu tình trạng này còn kéo dài, chính phủ Nhật Bản cần có biện pháp hạn chế xây dựng mới để không còn những ngôi nhà hoang. Tuy nhiên điều này có thể tác động đáng kể đến nền kinh tế.

Mai Huyền

Chủ đề khác