VnReview
Hà Nội

Sau Mỹ và Anh, Huawei lại sắp bị “cấm cửa” tại Nhật Bản

Chính phủ Nhật Bản vừa chính thức đề xuất lệnh cấm các quan chức sử dụng sản phẩm viễn thông của Huawei và ZTE (một tập đoàn viễn thông khác của Trung Quốc) do lo ngại về vấn đề an ninh mạng.

Theo Reuters, kế hoạch "cấm cửa" Huawei và ZTE của Nhật Bản có thể được đưa ra sớm nhất vào ngày 10/12. Văn bản về quy tắc mua sắm nội bộ này có thể không nhắc đến tên Huawei và ZTE, nhưng sẽ đưa ra những biện pháp đặc biệt nhằm tăng cường an ninh ứng với các công ty này.

Lệnh cấm trên được đưa ra sau khi Mỹ đề nghị các nước đồng minh tránh sử dụng các sản phẩm của hai tập đoàn viễn thông tới từ Trung Quốc trên vì "những sản phẩm này có thể chứa những loại virus thường được dùng để tấn công mạng".

Tình báo Mỹ cáo buộc Huawei có liên hệ với chính phủ Trung Quốc và các thiết bị của hãng này có chứa "cổng sau" (backdoor) cho gián điệp sử dụng, dù chưa có bằng chứng nào được đưa ra công khai và Huawei cũng phủ nhận các cáo buộc từ Mỹ.

Các sản phẩm khác được sản xuất tại Nhật Bản nhưng sử dụng linh kiện do Huawei và ZTE chế tạo cũng bị cấm sử dụng.

Ngoài ra, Australia và New Zealand cũng cấm các thiết bị Huawei trong xây dựng mạng lưới 5G, tập đoàn Anh BT ngày 5/12 cho biết đang loại bỏ thiết bị Huawei khỏi các chương trình 3G và 4G hiện tại, không sử dụng các sản phẩm của công ty Trung Quốc này trong các phần trung tâm của những dự án mạng lưới tiếp theo.

Người phát ngôn chính phủ Nhật Yoshihide Suga từ chối bình luận. Dù vậy ông cho biết Nhật đang liên hệ chặt chẽ với Mỹ trên nhiều lĩnh vực, bao gồm an ninh mạng.

"An ninh mạng đang trở thành một vấn đề quan trọng ở Nhật Bản" – ông trả lời trong một cuộc họp báo. "Chúng tôi sẽ đưa ra những biện pháp cứng rắn đối với lĩnh vực này trên nhiều phương diện."

Tuyên bố này của Chính phủ Nhật Bản đưa ra ngay sau khi tin tức về vụ bắt giữ Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch Huawei Mạch Vãn Chu.

Ngày 6/12, Bộ Tư pháp Canada thông báo nhà chức trách nước này đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Phó Chủ tịch kiêm CFO của Huawei ở thành phố Vancouver hôm 1/12. Bà Mạnh đang phải đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ với cáo buộc vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Tòa án Canada sẽ xem xét bảo lãnh tại ngoại cho bà Mạnh Vãn Chu trong ngày 7/12.

Chủ đề khác