VnReview
Hà Nội

Cậu nhóc 17 tuổi này thiết kế màn hình khoá iPhone còn đẹp hơn cả Apple

Nền tảng iOS của Apple đã đi được một chặng đường dài trong hơn một thập kỷ qua. Nhưng dù iOS 12 hiện nay đã rất đầy đủ tính năng, vẫn có những điểm mà Apple cần xem xét cải tiến, trong đó có màn hình khoá.

iOS khởi đầu là một hệ điều hành di động tối giản, được thiết kế nhằm mang lại một trải nghiệm sử dụng smartphone mạch lạc, dễ hiểu, và quả thực đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt trước sự chậm chạp và phức tạp thái quá của các nền tảng như Symbian và Windows Mobile ở thời điểm đó.

Nhiều năm trôi qua, Apple tiếp tục thêm ngày càng nhiều tính năng vào phần mềm di động của hãng. iOS 12 hiện là một hệ điều hành với vô số những tính năng vượt quá nhu cầu của hầu hết người dùng thông thường. Quả thật tuyệt vời khi chứng kiến nền tảng này trở nên tinh vi hơn qua từng thời kỳ, nhưng đi kèm với đó là sự rối rắm và phức tạp trong một số phần của hệ thống.

Một ví dụ về một tính năng có thể được cải tiến là hệ thống thông báo iOS. iOS 12 giới thiệu một loạt các cập nhật lớn cho hệ thống này trên iPhone và iPad, và chúng tốt hơn rất nhiều so với trước đây. Các tính năng như gom nhóm thông báo hay tắt âm thông báo cho từng ứng dụng quả thực rất tuyệt, nhưng Apple vẫn có khá nhiều việc cần làm để hệ thống thông báo iOS và màn hình khoá của iPhone không còn là thứ khiến người dùng đau đầu nữa. Sẽ khá thú vị nếu Apple tập trung mạnh vào các tính năng trọng yếu này trên iOS 13, bản cập nhật iOS lớn tiếp theo dự kiến ra mắt vào tháng 6 năm sau.

Trong khi chờ đợi, một cậu nhóc 17 tuổi vừa tung ra một concept thiết kế tuyệt hay, mà theo khá nhiều người dùng Reddit - nơi cậu này "khoe" tác phẩm - thì nó thậm chí còn tốt hơn cả những gì Apple đã thực hiện trên iOS 12.

iOS 12, sau bao lần cập nhật, cũng đã gom nhóm các thông báo theo từng ứng dụng - một điều mà người dùng từ lâu đã trông đợi. Phiên bản iOS này còn giúp cho việc tắt âm thông báo từ các ứng dụng riêng rẽ dễ dàng hơn nhiều, và các cử chỉ 3D Touch cho phép bạn làm nhiều thứ hay ho như phản hồi các tin nhắn ngay từ trong một thông báo. Dù vậy, các thông báo chẳng mấy chốc cũng sẽ tràn ngập màn hình khoá như thể chúng luôn ở đó vậy. Hãy thừa nhận đi, có những buổi sáng bạn thức dậy, mở màn hình iPhone chỉ để thấy có quá nhiều thông báo trên màn hình khoá đến nỗi bạn chẳng màng đọc chúng nữa, thay vào đó bạn đơn giản là xoá sạch chúng... cho khoẻ.

Một cậu nhóc 17 tuổi có nickname "whatfood" trên Reddit hẳn đã không mấy ấn tượng với màn hình khoá của iOS, và đã tái hình dung nó trong một concept đăng lên Reddit hồi đầu tuần. Nó khá tuyệt. Trọng tâm của bản concept này là một widget chơi nhạc mới tốt hơn widget của Apple, nhưng bố cục các thông báo mới là điều đáng nói ở đây.

Thay vì một danh sách dài vô tận các text box, mỗi ứng dụng với các thông báo chưa được đọc nay biểu hiện bằng một biểu tượng nhỏ. Bấm vào một trong các biểu tượng đó sẽ mở rộng các thông báo. Theo cách này, bạn có thể chỉ cần liếc qua là đã biết được các thông báo ra sao rồi, và sau đó bạn có thể chọn bất kỳ ứng dụng nào bạn thích mà không cần duyệt qua hàng tá thông báo bạn đang thấy trên iPhone hiện tại.

Biết đâu một ngày không xa, Apple cũng sẽ ứng dụng ý tưởng này (dù sẽ khác biệt đôi chút) trên các bản cập nhật iOS về sau?

Minh.T.T

Chủ đề khác