VnReview
Hà Nội

CEO Google nói thế nào khi kết quả tìm kiếm từ "thằng ngốc" lại ra ảnh tổng thống Mỹ

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai đang điều trần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ. Trong số những câu hỏi liên quan đến sự thống trị, cạnh tranh, kiểm duyệt của Trung Quốc và quyền riêng tư, các thành viên đảng Cộng hòa trong Ủy ban cũng đã tập trung hỏi về vào các cáo buộc thiên vị phe Dân chủ.

Theo thông tin trên Business Insider, họ cho rằng kết quả tìm kiếm của Google bị sai lệch và những thành viên đảng Dân chủ làm việc tại Google đã ưu tiên kết quả đến từ các trang web tự do hơn các quan điểm bảo thủ, để chúng hiển thị vào những vị trí chính trên dịch vụ tìm kiếm của Google

Zoe Lofgren, một thành viên của đảng Cộng hòa ở California, đại diện cho cả quận San Jose, đã để ông Pichai có cơ hội giải thích dài dòng tại sao kết quả tìm kiếm của Google lại không hề sai lệch.

Câu hỏi của bà liên quan đến Tổng thống Donald Trump.

"Về vấn đề thao túng kết quả tìm kiếm - tôi nghĩ điều quan trọng nằm ở cách hoạt động của công cụ tìm kiếm",;bà Lofgren nói. "Ngay bây giờ, nếu bạn tìm kiếm từ "idiot" (thằng ngốc) trên Google hình ảnh, một bức ảnh của ông Donald Trump sẽ xuất hiện. Tôi vừa mới làm thử".

Bà nói đúng. Đây là kết quả tìm kiếm trong một cửa sổ ẩn danh:

"Làm thế nào điều đó xảy ra? Làm thế nào công cụ tìm kiếm lại để điều đó sẽ xảy ra?" bà hỏi.

Và đây là toàn bộ câu trả lời của Pichai:

"Chúng tôi cung cấp công cụ tìm kiếm - bất cứ khi nào bạn nhập từ khóa, Google sẽ tìm kiếm và thu thập dữ liệu, lưu trữ bản sao của hàng tỷ trang web trong danh mục. Chúng tôi lấy từ khóa và đối sánh với các trang web, xếp hạng chúng dựa vào trên 200 tín hiệu, những thứ như mức độ liên quan, độ mới, mức độ phổ biến, cách mọi người sử dụng nó. Và dựa vào đó, tại bất kỳ thời điểm nào, chúng tôi cố gắng xếp hạng và tìm kết quả tốt nhất cho truy vấn. Sau đó, chúng tôi đánh giá chúng với những đánh giá bên ngoài để đảm bảo, đánh giá theo hướng dẫn khách quan, và đó là cách chúng tôi đảm bảo quy trình hoạt động của công cụ tìm kiếm Google".

Bà Lofgren kết luận hộ CEO Google: "Như vậy, không phải là có một vài người đàn ông nhỏ bé nào đó ngồi sau bức màn và đưa ra những kết quả cho người dùng - về cơ bản đó là một bản tổng hợp những gì người dùng đang tạo ra và cố gắng sắp xếp thông tin đó".

"Năm ngoái chúng tôi đã phục vụ hơn 3 nghìn tỷ lượt tìm kiếm. Thực tế, mỗi ngày, có 15% số lượt tìm kiếm trên Google mà chúng tôi chưa bao giờ thấy trước đây", ông Pichai nói. "Vì vậy, mọi thứ đang hoạt động theo quy trình của nó. Chúng tôi không can thiệp thủ công vào bất kỳ kết quả tìm kiếm cụ thể nào".

Trong phiên điều trần, một số đảng viên Cộng hòa trong ủy ban, bao gồm thượng nghị sỹ Lamar Smith, nói rằng có "sự thiên vị chính trị được đưa vào" văn hóa của Google.

Ông Steve Chabot, thành viên đảng Cộng hòa đến từ Ohio, cho biết ông phải đi đến trang thứ ba hoặc thứ tư của kết quả tìm kiếm mới tìm ra những kết quả tích cực của dự luật được giới thiệu năm ngoái bãi bỏ Đạo luật Affordable Care Act.

"Người dùng phải đi sâu vào kết quả tìm kiếm," ông Chabot nói. "Tôi biết thái độ của Google. Thuật toán buộc chúng ta phải như vậy. Nhưng tôi không biết là tôi đồng tình với việc làm này".

Hoàng Lan

Chủ đề khác