VnReview
Hà Nội

iPhone bị kêu gọi tẩy chay ở Trung Quốc

Việc bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei, bị bắt ở Canada và đối mặt với việc dẫn độ sang Mỹ đã làm rung chuyển Trung Quốc. Phản ứng trước việc này, một số người Trung Quốc đã kêu gọi tẩy chay đối thủ chính của Huawei trong ngành kinh doanh điện thoại thông minh - Apple.

Phản ứng đối với việc bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu ở Trung Quốc rất mạnh mẽ - và không chỉ từ các cơ quan chính thức. Trên mạng xã hội Weibo ở nước này, một số người dùng đã kêu gọi tẩy chay hàng hóa Canada và Mỹ và thậm chí ngăn người dân Trung Quốc du lịch đến Canada.

Đối tượng bị tẩy chay đáng chú ý nhất là iPhone. Trên các mạng xã hội đầy rẫy những lời kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Apple. Một số tài khoản Weibo đã đăng một số thông tin dường như là thông báo từ các công ty địa phương thề sẽ hỗ trợ các sản phẩm địa phương và bỏ qua Apple.

Một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến hứa sẽ trợ cấp 15% để mua điện thoại Huawei hoặc ZTE và phạt 100% nếu nhân viên mua iPhone. Một công ty khác hứa cho mỗi nhân viên 72 USD để sở hữu một chiếc Huawei và sa thải những người muốn giữ iPhone của họ.

Kể từ khi cuộc chiến thương mại Mỹ Trung bắt đầu, những lời kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Apple đã xuất hiện trên các mạng xã hội Trung Quốc.; Mặc dù vậy, vẫn có nhiều cư dân mạng sẵn sàng chế giễu cuộc gọi tẩy chay, nói rằng nếu họ là những người yêu nước thực sự, họ sẽ xóa Windows khỏi máy tính của họ và họ chắc chắn không nên sử dụng Android - do Google sản xuất - trên điện thoại Huawei của họ.

Apple có cần phải lo lắng? Không hẳn!

Thực tế, đối với Apple, gã khổng lồ Cupertino có thể ít phải lo sợ từ những người theo chủ nghĩa dân tộc. Thay vào đó, họ nên lo lắng về chiến lược kinh doanh của chính họ ở Trung Quốc. Trong hai năm qua, Apple đã mất vị trí tại một trong những thị trường lớn nhất của mình trước các đối thủ cạnh tranh trong nước như Huawei và Xiaomi.

Một báo cáo gần đây của Morgan Stanley cho biết, thị trường iPhone tại Trung Quốc yếu không phải vì người địa phương ưa dùng các sản phẩm nội địa như Huawei, mà bởi vì người mua đang ngày càng chậm "lên đời" điện thoại của họ. Điều này báo hiệu rằng Apple sẽ phải tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn hơn nếu muốn duy trì một trong những thương hiệu yêu thích ở Trung Quốc.

Chủ đề khác