VnReview
Hà Nội

Vụ bắt CFO Huawei: Báo Trung Quốc gọi Mỹ là kẻ lừa đảo đáng khinh

Theo Bgr, hai cơ quan truyền thông của Trung Quốc đã hướng sự trích vào Mỹ, liên quan đến vụ bắt giữ Giám đốc tài chính Meng Wanzhou của Huawei. Meng hiện đang đứng trước nguy cơ bị dẫn độ đến Mỹ. Các cơ quan truyền thông Trung Quốc cho rằng đây chỉ là cái cớ để Mỹ chống lại Huawei.

Trung Quốc giận dữ tố cáo việc bắt giữ CFO Huawei, gọi Mỹ là một kẻ lừa đảo đáng khinh

Vụ bắt giữ xảy ra vào ngày 1/12, cùng ngày Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Argentina để thảo luận về những thay đổi trong chính sách thương mại giữa 2 nước gần đây. Hành động bắt giữ được cho là sẽ làm cho tình hình hai nước căng thẳng hơn.

Bài xã luận của Thời báo Hoàn cầu nói rằng Mỹ đang hành động như là "một kẻ lừa đảo đáng khinh" và việc bắt giữ - do cáo buộc Meng liên quan đến việc không tuân thủ lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran – là một cách để Mỹ kiểm soát sự tăng trưởng của Huawei. Bài xã luận nói rằng Mỹ đang sử dụng một cách tiếp cận lừa đảo vì họ không thể ngăn chặn Huawei phát triển công nghệ 5G. Trước khi vụ bắt giữ xảy ra, Mỹ cũng đã phát tín hiệu cho cộng đồng quốc tế rằng họ đang nhắm mục tiêu vào Huawei.

Một bài xã luận khác của China Daily cũng đưa ra quan điểm tương tự. Tờ này cho rằng Mỹ đang cố gắng làm bất cứ điều gì có thể để ngăn chặn sự bành trướng của Huawei trên thế giới chỉ vì đây là một trong những công ty công nghệ lớn của Trung Quốc có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường.

Trung Quốc giận dữ tố cáo việc bắt giữ CFO Huawei, gọi Mỹ là một kẻ lừa đảo đáng khinh

Không quá ngạc nhiên khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu thả Meng ngay lập tức và tuyên bố vụ bắt giữ này có liên quan đến các vi phạm đến vấn đề nhân quyền.

Theo Business Insider, ngay cả trước khi vụ bắt giữ diễn ra, Mỹ cũng đã đứng ra chỉ trích Huawei và cố gắng thuyết phục các quốc gia khác rằng công nghệ của Huawei là mối đe dọa an ninh. Gần đây, Nhật Bản đã cấm các thiết bị mạng của những công ty Trung Quốc như Huawei hay ZTE. Úc và New Zealand cũng đã có hành động tương tự.

Về phía mình, Huawei cho biết: "Gần đây, giám đốc tài chính của công ty chúng tôi, bà Meng Wanzhou, đã bị chính quyền Canada, thay mặt Mỹ, tạm giam và tìm cách dẫn độ tới New York với các cáo buộc không xác định, khi bà đã chuyển chuyến bay ở Canada.

Công ty được cung cấp rất ít thông tin liên quan đến các cáo buộc và không biết về bất kỳ hành vi sai trái nào của Meng. Công ty tin rằng các hệ thống pháp lý của Canada và Mỹ cuối cùng sẽ đi đến kết luận chính đáng. Huawei tuân thủ tất cả các luật và quy định hiện hành tại nơi mình hoạt động, bao gồm các luật và quy định về kiểm soát xuất khẩu và áp dụng của Liên Hợp Quốc, Mỹ và EU".

Bạch Đằng

Chủ đề khác