VnReview
Hà Nội

Youtube xóa bỏ 58 triệu video, 224 triệu comment chỉ trong 3 tháng

Nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới đang rất tích cực trong việc "thanh lọc" những nội dung không phù hợp.

Theo Engadget, mới đây, Youtube đã công bố thống kê hàng quý của mình về những tiến triển trong công cuộc "thanh lọc" nền tảng khỏi những nội dung độc hại. Theo đó, chỉ trong vòng 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2019, Youtube đã xóa bỏ 7,8 triệu video, gần 1,7 triệu kênh và hơn 224 triệu comment. Được biết, công nghệ máy học (machine learning) tiếp tục là trợ lý đắc lực của Yotube.

Trong tuyên bố của mình, Youtube có viết: "Chúng tôi luôn sử dụng kết hợp công nghệ và kiểm duyệt viên để xử lý những nội dung vi phạm trên nền tảng, và trong 2017 chúng tôi bắt đầu áp dụng công nghệ máy học tiên tiến nhiều hơn để gắn cờ nội dung cho đội ngũ kiểm duyệt dễ xử lý. Sự kết hợp này đã giúp chúng tôi có thể liên tục thực thi chính sách của mình với tốc độ ngày càng nhanh".

Trong số hơn 7,8 triệu video bị xóa do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Youtube, 81% video được phát hiện bởi hệ thống tự động của công ty. Chiếm đa số những video này – 74,5% - bị phát hiện khi chưa có lượt xem nào. Gần 3/4 số video là nội dung spam, trong khi những video vi phạm chính sách bảo vệ trẻ em và chứa nội dung người lớn mỗi mục chiếm 10%. Chỉ có 0,4% những video bị xóa bỏ có chứa nội dung khuyến khích bạo lực hoặc bạo lực cực đoan.

Về kênh, chúng sẽ bị xóa nếu có ba lần vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng hoặc vi phạm nghiêm trọng chính sách của Youtube. Gần 80% của 1,7 triệu kênh bị xóa với lý do spam, hơn 12% là kênh chứa nội dung người lớn và 4,5% vi phạm chính sách bảo vệ trẻ em. Và do toàn bộ video của kênh đó sẽ bị xóa cùng với kênh, 50,2 triệu video đã bị xóa trong quý vừa qua.

;224 triệu comment bị xóa chủ yếu là nội dung spam hoặc không được chủ kênh chấp nhận hiển thị. Số comment vi phạm bị hệ thống tự động của Youtube phát hiện lên tới 99,5%. Công ty cho biết, người dùng Youtube đăng hàng tỷ comment mỗi quý, nhưng không tiết lộ cụ thể số người dùng đăng video.

VH

Chủ đề khác