VnReview
Hà Nội

[Góc kỳ lạ] Một quả tim người bị "bỏ quên" trên chuyến bay của hãng Southwest Airlines

Chủ nhật tuần trước, hành khách trên một chuyến bay từ Seattle tới Dalls, Mỹ đã có một phen bất ngờ khi phát hiện ra một quả tim người dùng để cấy ghép đã bị bỏ quên trên máy bay. Chuyến bay này đã buộc phải quay đầu trở lại Seattle.

Theo thông tin chia sẻ bởi một tài khoản trên Seattle Times thì lúc quyết định quay đầu, máy bay đã bay tới sát vùng tiếp giáp của Idaho và Wyoming. Trong một email gửi cho trang tin Mashable, hãng hàng không Southwest Airlines cho biết: "Chuyến bay số hiệu #3606 vào tối chủ nhật vừa qua có lịch trình bay từ Seattle tới Dallas. Chúng tôi đã phát hiện ra rằng trên máy bay lúc đó vẫn còn lưu giữ một kiện hàng cực kì quan trọng, kiện hàng này đáng nhẽ phải được chuyển tới một bệnh viện địa phương tại Seattle. Do đó chúng tôi đã quyết định quay trở lại Seattle trong khoảng thời gian được hành khách đồng ý cho phép để đảm bảo rằng kiện hàng này được chuyển tới đúng địa chỉ".

Tuy nhiên, vẫn có một vấn đề là một ca cấy ghép tim phải được thực hiện ngay lập tức, bởi theo thông tin từ Trung tâm y tế Irving thuộc đại học Columbia thì một quả tim dùng để cấy ghép chỉ được phép bảo quản trong thời gian từ 4 tới 6 tiếng.

Theo người phát ngôn của hãng hàng không này thì quả tim ban đầu đã được đưa lên máy bay tại Sacramento. Mỗi chuyến bay di chuyển giữa các thành phố có thể kéo dài tới gần hai tiếng đồng hồ. Hiện vẫn chưa rõ là chuyến bay này đã kéo dài bao lâu trước khi nó quay trở lại và hạ cánh ở Seattle, và cũng vẫn chưa rõ rằng liệu quả tim này đã được xác định để ghép cho một bệnh nhân cụ thể nào chưa. Trang tin Seattle Times cũng cho biết không bệnh viện nào được hỏi bởi tờ báo này đang có bệnh nhân chờ cấy ghép.

Trả lời tờ báo Seattle Times, Tiến sĩ Andrew Gottschalk, một hành khách trên chuyến bay này cho rằng đây là một "ví dụ khủng khiếp về sự bất cẩn nghiêm trọng".

Theo Sở Y tế và Dân sinh Mỹ thì mỗi ngày, tại nước này có trung bình 20 bệnh nhân đang chờ nội tạng để ghép. Hãng Southwest Airlines vẫn chưa có thêm bình luận gì về sự vụ này.

Nguyễn Trung

Chủ đề khác