VnReview
Hà Nội

Một năm sau khi bong bóng tiền ảo nổ, liệu Bitcoin có còn tương lai?

Bitcoin có giá 3.300 USD vào ngày 11/12. Mức giá này thật tuyệt vời, khi so sánh với giá trị của tiền điện tử này từ 10 năm trước. Nhưng nó cũng làm nhiều người thất vọng, bởi vì một năm trước, giá trị Bitcoin đạt gần 20.000 USD, minh chứng rõ ràng về một trong những bong bóng kinh tế ấn tượng nhất lịch sử thế giới.

"Ông ;Satoshi, Giám đốc điều hành, [không] xuất hiện để giải thích một chút nào về việc bitcoin rớt giá.  #Shame #Refund", một người đam mê tiền điện tử đã bực bội viết như thế trên mạng Internet, dường như hiểu sai về vai trò của nhà phát minh Bitcoin giả danh.

Tình cảm, cảm xúc và những thứ giống như vậy, cho thấy chúng ta đã đi bao xa từ giấc mơ hồng đầu tiên về Bitcoin. Trong phần lớn thập kỷ đầu tiên, tiền điện tử vẫn chỉ là một dạng của chủ nghĩa kỹ thuật số dân túy, thúc đẩy niềm tin rằng nó sẽ được sử dụng để chống lại lòng tham, thao túng tài chính và sức mạnh của Phố Wall trong khi cung cấp một hệ thống thanh toán độc lập, hiệu quả và an toàn.

Ngày nay, Bitcoin không còn bị các nền tảng tư tưởng cản trở; Bitcoin đã trở thành nhiều thứ với nhiều người. Ngay cả sau rớt giá, vẫn có những người hy vọng bitcoin sẽ là con đường dẫn đến sự giàu có nhanh chóng và hào nhoáng như chiếc Lamborghinis. Đối với những người khác, bitcoin là phương tiện để lừa đảo, rửa tiền và các tội phạm khác. Và đối với nhiều người ở Phố Wall, Bitcoin là một loại tài sản hợp pháp mà cơ sở tài chính truyền thống và các cơ quan quản lý cuối cùng sẽ chấp nhận.

Bitcoin đã nhận được sự ủng hộ của một số người ban đầu phản đối kịch liệt, cho thấy đồng tiền điện tử này phát triển nhanh như thế nào. Thậm chí, còn có cả một đám cưới theo chủ đề Bitcoin ở Ấn Độ. Còn có cả một ngôn ngữ hoàn toàn mới xuất hiện nhờ bitcoin: "Đừng bị phân tâm bởi FUD" (FUD là từ mới, viết tắt của sợ hãi, không chắc chắn và nghi ngờ) – chỉ cần HODL (giữ), bro".

Trong năm 2017, các công ty đã tìm cách tận dụng cảm giác FOMO (fear of missing out - sợ bỏ lỡ cơ hội) của các nhà đầu tư. Từ "blockchain" xuất hiện và ngay lập tức giá cổ phiếu của họ tăng vọt. Đã có những người có ảnh hưởng về tiền điện tử được trả tiền để khen ngợi tiền kỹ thuật số trên phương tiện truyền thông xã hội. (Bao gồm cả một số người nổi tiếng, như võ sĩ Floyd Mayweather Jr., đã bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ phạt tiền vì hành vi này). "Cá voi tiền điện tử" được đồn là đã lấn át cả các thị trường khổng lồ khác. Có một sự nổi lên của những người theo chủ nghĩa Bitcoin, những người tin rằng loại tiền kỹ thuật số cụ thể của họ (và không ai khác) sẽ thay thế tất cả các hình thức tiền khác, vào một ngày nào đó.

"Blockchain nhưng không chỉ là Bitcoin" đã trở thành một câu thần chú tại hầu hết các hội nghị công nghệ tài chính trên thế giới. Khẩu hiệu cho phép những người đam mê báo hiệu rằng họ quá thông minh không thể bị cuốn vào sự điên rồ của bong bóng Bitcoin nhưng vẫn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của công nghệ cơ bản giúp tạo ra các loại tiền kỹ thuật số.

Ngày nay, bất cứ ai cũng có thể (và sẽ) bắt đầu tạo ra một loại tiền điện tử được thiết kế để phục vụ hầu như mọi mục đích. Tất cả những gì bạn cần để làm cho nó hoạt động là sao chép một số mã hiện có và có một số người dùng. Chọn một con ngựa, kéo chiếc xe kỹ thuật số của bạn và hy vọng rằng những người khác sẽ đi cùng. Đồng thuận là nguồn sống của tiền điện tử, mọi thứ sẽ chết nếu không có sự đồng thuận. Khi vũ trụ của các tín đồ tiền điện tử phát triển, sự đồng thuận trở nên khó khăn hơn về những gì họ tin một cách chính xác. "Hội đồng Bitcoin" này đã tạo ra các chuỗi mã và tiền tệ mới và đã chia những người đam mê thành các phe phái chiến tranh. Sự sụt giá nhanh chóng của vô số các loại tiền kỹ thuật số khác đã bị chế giễu là "shitcoin".

Liệu Bitcoin và những anh em của bitcoin có thể tồn tại trong đợt bán tháo này không? Đã có ít nhất ba lần chúng ta chứng kiến giá bitcoin lên đỉnh và sau đó giảm mạnh. Sự khác biệt lớn trong lần sụt giá này là quy mô sụt giá to lớn tới trên 700 tỷ USD, theo Coinbase Inc., một nền tảng tiền tệ kỹ thuật số. Hàng trăm nhà quản lý cơ sở dữ liệu trước đây đã đổi thương hiệu thành chuyên gia blockchain, các nhà quản lý tài sản và người giàu đã sử dụng tài sản kỹ thuật số như một hình thức đa dạng hóa danh mục đầu tư cho các nhà đầu tư có thể xứng đáng được tư vấn tốt hơn.

Theo Bloomberg, những người buôn bán khôn ngoan nói rằng các vụ sụt giá sơ sẩy này đã tụt xuống tận đáy khi con bò cuối cùng đầu hàng và bán ra. Nhưng làn sóng đầu tư sẽ như thế nào đối với một tài sản vừa được xem là khoảnh khắc văn hóa vừa là một loại bảo hiểm có thể đầu tư? Có bao nhiêu giấc mơ khác nhau về Bitcoin phải chết?  Thật ra, tiền bạc chỉ nên đơn giản và nhàm chán thôi, nhưng đây lại là điều mà Bitcoin chưa từng có cho đến nay. Nhiều người sẽ luôn luôn thất vọng.

Hoàng Lan

Chủ đề khác