VnReview
Hà Nội

Công dân Trung Quốc được khuyên không nên sang Mỹ thời điểm này sau vụ CFO Huawei bị bắt giữ

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang và vụ CFO Huawei bị bắt giữ trên đất Canada, đồng thời có nguy cơ sẽ bị dẫn độ về Mỹ, chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi công dân, đặc biệt là các nhà nghiên cứu nên hạn chế tới Mỹ vào thời điểm này.

Không lâu sau khi bà Mạnh Vãn Châu hay còn được ví như "công chúa Huawei" bị bắt giữ tại Canada và chờ dẫn độ về Mỹ để xét xử vì tội gian lận trong kinh doanh, chính phủ Trung Quốc đã phát đi cảnh báo tới tất cả người lao động về việc hạn chế đi du lịch hoặc công tác ở Mỹ vào thời điểm này, trừ phi có việc thực sự cấp thiết.

Động thái này của Trung Quốc hoàn toàn có thể hiểu được trong bối cảnh căng thẳng thương mại Trung-Mỹ mới đây lại tiếp tục leo thang lên một nấc mới sau vụ CFO Huawei, bà Mạnh Vãn Châu bị giới chức Canada bắt giữ và có nguy cơ phải ngồi tù 30 năm nếu bị dẫn độ về Mỹ.

Theo South China Morning Post, chính phủ Trung Quốc yêu cầu tất cả nhân viên hoặc các nhà nghiên cứu đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cần hết sức cẩn thận khi tới Mỹ vào thời điểm này. Đặc biệt những nhân viên trong các trung tâm nghiên cứu được cảnh báo nên xóa bất kỳ dữ liệu nhạy cảm nào khỏi laptop, smartphone và các thiết bị khác khi tới Mỹ.

Cảnh báo trên của chính phủ Trung Quốc được phát đi không lâu khi công ty Mỹ Cisco cũng gửi tới tất cả nhân viên lời cảnh báo tương tự. Cisco yêu cầu các nhân viên nên hạn chế đi du lịch tới Trung Quốc trong thời điểm hiện nay.

Hồi tháng 11, Mỹ đã thu hồi thị thực nhập cảnh 10 năm đối với một số nhà nghiên cứu Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến giữa hai bên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Những người bị thu thị thực chủ yếu là các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang cộng tác với một số trung tâm nghiên cứu của Mỹ.

Nhưng căng thẳng đó chưa là gì khi cả Mỹ và Trung Quốc đều đơn phương áp thuế trừng phạt nhau từ đầu năm đến nay. Tất cả những đòn trừng phạt bằng thuế qua lại giữa Mỹ và Trung Quốc vô tình làm ảnh hưởng tới người tiêu dùng, công ty của hai nước và cả các quốc gia khác.

Gần đây nhất, bà Mạnh Vãn Châu, con gái của người sáng lập Huawei đã bị bắt tại Canada, sau đó được tại ngoại nhưng vẫn có khả năng cao bị dẫn độ về Mỹ để xét xử với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran. Bản án tối đa mà bà Mạnh có thể phải chịu lên tới 30 năm.

Những người phản đối lệnh bắt giữ và kêu gọi thả tự do cho bà Mạnh Vãn Châu

Về phía Trung Quốc, người phát ngôn bộ ngoại giao nước này liên tục gây sức ép với Mỹ, đòi công khai bằng chứng và bảo vệ quyền công dân của bà Mạnh. Tổng thống Donald Trump cũng cho biết, ông sẽ can thiệp vào vụ việc này nếu nó ảnh hưởng đến lợi ích của nước Mỹ.

Ngay cả khi được bảo lãnh tại ngoại, bà Mạnh Vãn Châu vẫn luôn phải đeo máy theo dõi GPS quanh cổ chân và sẽ bị theo dõi 24/24 cho tới tháng 2/2019, thời điểm bà sẽ bị tòa án Vancouver kết luận có bị dẫn độ về Mỹ hay không.

Mai Huyền

Chủ đề khác