VnReview
Hà Nội

Facebook tiếp tục làm lộ ảnh riêng tư của gần 7 triệu người dùng

Facebook mới đây đã công bố tìm ra lỗ hổng bảo mật mới khiến các ứng dụng có thể truy cập vào hình ảnh riêng tư của 6,8 triệu người dùng mạng xã hội này trên toàn thế giới.

Theo The Verge,;cụ thể, có tới 1.500 ứng dụng liên kết với Facebook từ 876 nhà phát triển bên thứ ba sau khi được người dùng ủy quyền đã tự ý truy cập vào ảnh của người dùng đăng trên các stories, dòng thời gian và thậm chí là cả một số ảnh tải lên mà không được đăng.

Vụ việc đã xảy ra trong khoảng thời gian từ ngày 12/9 đến 25/9 và Facebook đã kịp thời tìm ra lỗ hổng ấy. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà đến tận bây giờ họ mới công bố cho người dùng. Có thể trong thời điểm đó, công ty này đang phải xử lý một lỗ hổng khác nghiêm trọng hơn, TechCrunch đưa tin.

Bên cạnh đó, Facebook đã giải thích rằng: "Nếu người dùng tải ảnh lên nhưng chưa hoàn thành, ví dụ như chưa nhấn nút đăng hoặc mất kết nối khi tải ảnh.... thì chúng sẽ được lưu lại để khi họ quay lại ứng dụng có thể tiếp tục quá trình tải lên. Và sự cố lần này ảnh hưởng đến các bức ảnh như thế".

Người dùng bị ảnh hưởng sẽ nhận được thông báo cảnh báo rằng ảnh của họ có thể đã bị truy cập trái phép. Nhưng cũng đừng quá lo lắng vì Facebook cho biết họ đang hợp tác cùng Google và các nhà phát triển để xóa các bức ảnh mà đáng lẽ ra họ không nên truy cập. "Chúng tôi thành thật xin lỗi vì đã để xảy ra sự cố này", giám đốc kỹ thuật của Facebook, Tomer Bar viết.

Sự cố trên xuất phát từ các API ảnh cho phép các ứng dụng liên kết với Facebook truy cập vào ảnh riêng tư của người dùng. Có thể thấy vụ việc này diễn ra một phần là do người dùng đã đăng nhập tài khoản Facebook vào các ứng dụng và cấp chép cho chúng truy cập vào ảnh của mình.

Trong năm 2018, Facebook cũng nhiều lần dính phải scandal nhưng nghiêm trọng nhất phải kể đến vụ việc "bán dữ liệu của 87 triệu người dùng" liên quan đến Cambridge Analytica. Vụ việc xảy ra do sự giám sát lỏng lẻo của các nhà phát triển và chia sẻ dữ liệu; và hôm nay, vấn đề tương tự lại xảy ra trong việc liên kết giữa Facebook và các nhà phát triển.

Thái Âu

Chủ đề khác