VnReview
Hà Nội

Trí tuệ nhân tạo - "vũ khí" mới nhất của Esports

Các vận động viên chuyên nghiệp đã chẳng còn lạ lẫm gì với sức mạnh của trí thông minh nhân tạo (AI). Cho dù đó là công cụ thị giác máy tính giúp các cầu thủ ném bóng rèn luyện kỹ năng của mình hay nền tảng Machine Learning dự báo khi nào các cầu thủ bóng đá có nguy cơ dính phải chấn thương, AI đang tạo động lực để các vận động viên đạt được những thành quả mà trước đây họ không hề nghĩ đến.

Nhưng đối với những game thủ chuyên nghiệp thì sao? Mặc dù các sự kiện game có khán giả chưa thực sự phổ biến như bóng đá chuyên nghiệp hay bóng bầu dục, ngành công nghiệp Esports dự kiến vẫn sẽ tạo ra doanh thu 1,65 tỷ USD tại Mỹ vào năm 2020. Rất nhiều tiền đang được đổ vào một trong những lĩnh vực có sức phát triển thuộc hàng nhanh nhất của ngành truyền thông này, thì chẳng hề ngạc nhiên khi các game thủ chuyên nghiệp tìm đến bất kỳ thứ gì có thể giúp họ có được lợi thế so với các đối thủ.

Điều này có nghĩa, các game thủ ngày càng tận dụng công nghệ AI tiên tiến để phân tích chuyên sâu gameplay, dự đoán chi tiết và đưa ra lời khuyên dành riêng cho cá nhân họ - không khác gì các đồng nghiệp của họ trong lĩnh vực thể thao chuyên nghiệp.

AI dự đoán và hiện thực hóa kết quả

Nếu muốn hiểu những gì các công cụ AI làm được trong việc cải thiện hiệu năng chơi game, bạn chỉ cần quan sát các con bot AI đã sinh tồn như thế nào khi đọ sức với người chơi.

OpenAI, một tổ chức nghiên cứu AI phi lợi nhuận do Elon Musk đồng sáng lập, đã tạo ra các bot cạnh tranh với những game thủ hàng đầu là con người trong game MOBA Dota 2. Mặc dù không dành chiến thắng, các bot vẫn tạo ra sự lấn lướt trong khoảng thời gian đầu của game. Nếu phần mềm của OpenAI có thể phát triển như những máy tính chơi cờ vua, Deep Blue chẳng hạn, chẳng bao lâu nữa nó sẽ đủ sức lật đổ các nhà vô địch thế giới.

Trong khi đó, các công cụ AI khác dự đoán kết quả game, cho phép người chơi tham khảo các chiến lược khác nhau có thể tác động lên kết quả chung cuộc của trò chơi như thế nào. Bài báo Esports Analytics Through Encounter Detection năm 2016, do Đại học Lund xuất bản, nói về việc làm thế nào mà theo dõi hành vi của người chơi và các đội chơi trong game thông qua machine learning có thể giúp đưa ra dự đoán đội nào có khả năng dẫn đầu cao nhất.

Trên thực tế, các thuật toán Machine Learning này cho phép người chơi truy cập vào các phân tích dữ liệu phức tạp ngang ngang ngửa với những công cụ phân tích thực nghiệm mà các đội thể thao lớn sử dụng để xây dựng nên chiến thuật họ.

Các huấn luyện viên AI đang thành công tại chính nơi huấn luyện viên con người đang loay hoay

AI trỗi dậy vào thời điểm các game thủ đang không ngừng thuê các huấn luyện viên con người để giúp họ nâng kỹ năng của mình lên một cấp độ mới.

Gamer Sensei, một nền tảng kết nối người chơi với các huấn luyện viên trực tuyến đã được chứng nhận trong nhiều tựa game esports, đã thu được hơn 6 triệu USD kể từ năm 2016. Thông qua thuật toán hệ thống tự động dò tìm phòng chơi tinh vi, công ty kết nối người chơi với huấn luyện viên phù hợp nhất với trình độ kỹ năng của họ.

Nhưng trong khi các huấn luyện viên của con người có thể giải đáp các câu hỏi chi tiết, họ lại không thể truy cập vào các số liệu thống kê chi tiết hoặc các công cụ tính toán siêu tốc nâng cao. Và với mức giá có thể lên tới 150USD mỗi giờ, việc huấn luyện bởi con người nhanh chóng trở nên đắt đỏ.

Ngược lại, AI có khả năng cung cấp những thông tin chi tiết, được cá nhân hóa dựa trên kho dữ liệu khổng lồ mà các game thủ tạo ra khi họ chơi game. Về cơ bản, các công cụ này lấy một lượng lớn thông tin và chắt lọc chúng thành các hướng dẫn mà người chơi có thể làm theo để cải thiện cơ hội chiến thắng của họ.

Tương lai của AI trong game rất xán lạn

Mỗi tháng trôi qua, Esports càng thu hút lượng lớn khán giả và doanh thu quảng cáo cũng lớn hơn. Đối với những game thủ có trình độ, các khoản tiền nhận được từ những màn trình diễn thuyết phục sẽ chỉ tiếp tục tăng lên khi các game MOBA như Dota 2 trở nên phổ biến hơn với thế hệ trẻ, những người đang dần xem các sự kiện game là thú vui giải trí.

Chúng ta chỉ đang chú ý đến mặt nổi của những gì AI có thể làm để cải thiện kết quả của các game thủ đẳng cấp cao. Với các nhà phát triển game và game thủ, những người được khuyến khích phát triển các giải pháp mới, sáng tạo để tối ưu hóa gameplay, chúng ta hy vọng sẽ thấy các công cụ phân tích mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn trong những năm tới.

Nói tóm lại, game thủ Esport ngày nay là những game thủ thông minh nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất, ấy vậy mà - họ vẫn đang ngày một thông minh hơn nữa, nhờ vào AI.

Minh.T.T

Chủ đề khác