VnReview
Hà Nội

Các nhà thầu của quân đội Mỹ nhiều lần bị tin tặc Trung Quốc hack thành công

Các quan chức hải quân Mỹ đang chạy đua với thời gian để xác định điểm yếu trong hệ thống phòng thủ không gian mạng.

Các nhà thầu của quân đội Mỹ nhiều lần bị tin tặc Trung Quốc hack thành công

Theo Techspot, một báo cáo vừa công bố cho thấy Hải quân Mỹ đã bị tin tặc Trung Quốc tấn công nhiều lần trong một năm rưỡi qua. Những kẻ tấn công sử dụng các công cụ phổ biến ở Trung Quốc và ít nhất một địa chỉ IP truy ngược lại có liên quan đến chính quyền Trung Quốc. Bộ trưởng Hải quân đã ra lệnh đánh giá đầy đủ các biện pháp an ninh của các bộ phận quân sự liên quan.

Đầu tuần này, có thông tin cho rằng các quan chức nghi ngờ Trung Quốc đứng đằng sau khách sạn Marriott/Starwood đã tiết lộ hồ sơ của 500 triệu khách. Vụ hack làm dấy lên mối lo ngại rằng "đối thủ toàn cầu" có thể đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công tiếp theo vào cơ sở hạ tầng năng lượng, tài chính, giao thông và chăm sóc sức khỏe của Mỹ. Có vẻ như tình hình còn tồi tệ hơn.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Wall Street Journal tiết lộ rằng tin tặc Trung Quốc đã thực hiện thành công một số cuộc tấn công vào các nhà thầu của Hải quân Mỹ trong vòng 18 tháng qua. Các đối tượng tấn công đã đánh cắp dữ liệu trong đó bao gồm thông tin bảo trì tàu. Những kẻ tấn công cũng đã lấy được dữ liệu vũ khí liên quan đến một tên lửa chống hạm siêu thanh.

Các tin tặc dường như chủ yếu tập trung vào các nhà thầu nhỏ có mạng kém an toàn hơn. Một số mục tiêu bao gồm các phòng thí nghiệm nghiên cứu quân sự tại các trường đại học.

Theo các quan chức của Cơ quan An ninh Quốc gia, có nhiều dấu hiệu rõ ràng cho thấy các vụ tấn công này có bóng dáng Trung Quốc đứng phía sau. Manh mối đặc biệt chỉ đến Bắc Kinh và các vùng lãnh thổ khác. Trong số các bằng chứng là dấu vết của các công cụ hack thường được sử dụng bởi các nhóm mũ đen Trung Quốc và một địa chỉ IP vô tình được phát hiện bắt nguồn từ đảo Hải Nam, một tỉnh của Trung Quốc.

Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer đã ra lệnh điều tra đầy đủ các điểm yếu về an ninh mạng của lực lượng này.

Spencer cho biết: "Tấn công nhắm vào hệ thống của chúng tôi không phải là mới, nhưng những nỗ lực đánh cắp thông tin quan trọng đang gia tăng cả về mức độ nghiêm trọng và độ tinh vi. Chúng ta phải hành động dứt khoát để hiểu đầy đủ cả bản chất của các cuộc tấn công này và làm thế nào để ngăn chặn việc mất thêm thông tin quân sự quan trọng".

Hải quân đã không xác định chính xác có bao nhiêu cuộc tấn công mà họ đã phải chịu trong 18 tháng qua. Họ chỉ nói rằng có nhiều vụ tấn công được thực hiện.

Các quan chức Trung Quốc liên tục phủ nhận việc họ tham gia vào các cuộc tấn công mạng và từ chối trả lời các yêu cầu bình luận về những vi phạm cụ thể này.

Bạch Đằng

Chủ đề khác