VnReview
Hà Nội

Bạn sẽ làm gì khi Facebook, YouTube, Instagram bị... sập?

Chúng ta bỏ ra rất nhiều thời gian cho các sản phẩm trực tuyến đến từ thung lũng Silicon: một người trưởng thành dành trung bình 24 giờ mỗi tuần để lướt web. Bạn có bao giờ hình dung xem liệu chúng ta sẽ làm gì với số thời gian đó nếu không xem ảnh Facebook, đăng tweet, hay cắm mặt vào YouTube?

Có vẻ như các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu để xem mọi người làm gì khi các website này gặp sự cố và tạm thời bị gián đoạn truy cập bởi các lỗi kỹ thuật. Điều gì sẽ diễn ra khi Instagram không thể truy cập được, hay Facebook bị treo cứng? Liệu chúng ta có tạm rời xa thế giới ảo hay không?

Hóa ra, theo Wired, chúng ta không hề đứng dậy và đi ra ngoài. Chúng ta đơn giản là chuyển sang mày mò những góc nhỏ (đôi khi tối tăm) của web.

1. Khi Facebook "sập", các trang tin tức hưởng lợi

Vào ngày 3/8/2018, Facebook sập gần 45 phút. Chỉ vài giây sau khi nền tảng mạng xã hội này offline, người dùng nhanh chóng kéo sang đọc các trang tin. Trong một phân tích được tiến hành trên hơn 4.000 website tin tức, lượng truy cập trực tiếp tăng đến 11% trong suốt thời gian Facebook bị sập, trong khi lượng truy cập các ứng dụng đọc tin di động cũng tăng 22%.

2. YouTube sập, dân tình đổ xô lên mạng tìm hiểu nguyên nhân

Khi YouTube sập khoảng 1 giờ 30 phút vào ngày 16/10/2018, lượng truy cập các trang tin tăng 20%. Nhưng đến một nửa trong số đó là những người muốn tìm hiểu xem có chuyện gì đã xảy ra với YouTube.

3.;Pornhub hưởng lợi

Cũng trong lần YouTube bị sập nói trên, Pornhub chính là một trong những website hưởng lợi nhiều nhất: lượng truy cập vào website người lớn này tăng vọt thêm 21%. Nhiều người trong số các vị khách ghé thăm trang đã tìm kiếm video với các từ khóa vốn được sử dụng khá nhiều trên YouTube như: Ariana Grande, Fornite, Pokemon, WWE, Minecraft, Overwatch...

4. Các game thủ tranh thủ xả hơi 

Một sự cố máy chủ khiến Fornite, tựa game phổ biến nhất thế giới, bị sập trong gần 24 giờ vào ngày 11/4/2018. Theo Google Analytics, một lượng bất thường những người dùng được xác định là "người hâm mộ game" đã ghé thăm...Pornhub một thời gian ngắn sau khi sự cố bắt đầu.

Lượng truy cập Pornhub tăng 9,8% nhờ các game thủ "nghỉ tay" nhân dịp Fortnite bị sập

5. Hiệu ứng Google

Google và các dịch vụ liên quan, như Google Docs và Gmail, hiếm khi bị sập. Nhưng vào ngày 16/8/2013, website này sập trong vòng 5 phút, kéo theo...toàn bộ mạng Internet thành "vườn không nhà trống", khi người dùng Google lúc này cũng tranh thủ nghỉ tay làm ly cafe giải sầu.

Nhờ vụ Google bị sập, lượng truy cập Internet toàn cầu giảm hẳn 40%

6. Slack sập, người dùng chuyển sang các nền tảng làm việc khác

Khi nền tảng nhắn tin tức thời Slack sập hơn 3 giờ vào ngày 27/6/2018, trang web theo dõi quản lý thời gian RescueTime phát hiện ra rằng người dùng Slack đã nhanh chóng chuyển sang các nền tảng khác để làm việc - số khác có vẻ như ngồi đợi ứng dụng này hoạt động trở lại. Dù thời gian người dùng sử dụng trên Google Hangouts và email tăng lên, thì điều tương tự cũng diễn ra với các mạng xã hội.

Một số nền tảng có nguy cơ gặp phải các vấn đề kỹ thuật thường xuyên hơn số khác:

Điều buồn cười là khi các website lớn bị sập, nhiều người tỏ ra hoảng loạn và thậm chí còn gọi cả 911. Dưới đây là một số câu trả lời hài hước của chính quyền địa phương trên Twitter khi nhận được hàng loạt các cuộc gọi không đâu vào đâu:

- Trung sỹ Burton Brink, Cảnh sát ở Los Angeles, ngày 1/8/2014 từng trả lời: "Facebook không phải là vấn đề liên quan tới lực lượng hành pháp, làm ơn né tụi tôi ra khi nó bị sập".

- Cảnh sát Queensland, Úc, ngày 26/1/2015 nói: "Đúng, Facebook và Instagram sập rồi. Sai, chúng tôi chẳng thể bắt ai cả".

- Cảnh sát Houston, ngày 28/9/2015 phải thốt lên: "Làm ơn đừng gọi cảnh sát nữa, vì Facebook sập thì tụi tôi cũng buồn y mấy anh vậy đó, nhưng chúng tôi không sửa được nó đâu. Xin lỗi, tụi này đã cố rồi".

- Cảnh sát Brothell, Washington, ngày 11/10/2017: "Chúng tôi sẽ di chuyển cả mấy dãy núi để có thể giúp mọi người trong cộng đồng, nhưng chúng tôi không thể sửa Facebook nên làm ơn đừng gọi 911 để thông báo rằng nó bị sập nữa nhé".

Minh.T.T

Chủ đề khác