VnReview
Hà Nội

Trung Quốc muốn xây dựng sân bay tại Nam Cực

Trung Quốc hiện đang tìm cách xây dựng sân bay đầu tiên của mình tại Nam Cực. Chính quyền Bắc Kinh tin rằng họ đã tìm ra một địa điểm hoàn hảo cho dự án này.

Hôm Chủ nhật vừa qua, tờ Xinhua của Trung Quốc đưa tin rằng một nhóm nghiên cứu của nước này đã phát hiện một khu vực rộng lớn gồm toàn băng xanh, cách một trong các căn cứ Nam Cực của họ khoảng 10 km.

Ở thời điểm hiện tại, có 8 sân bay băng xanh tại Nam Cực, trong đó không có sân bay nào của Trung Quốc cả. Điều đó khiến việc cung cấp hàng hóa và nhu yếu phẩm cho 4 căn cứ nghiên cứu của họ tại đây gặp nhiều khó khăn.

Một giải pháp thay thế là hạ cánh trên tuyết bằng một "skiway". Tuy nhiên, để hạ cánh kiểu này, cần phải có một bộ thiết bị hạ cánh đặc biệt, chưa kể các máy bay lớn hơn như của Boeing, Airbus, hay mẫu Y-20 của Trung Quốc không thể hạ cánh trên skiway được.

Dù sân bay Nam Cực mới của Trung Quốc sẽ chủ yếu được dùng để cung cấp trang thiết bị cho các trạm nghiên cứu, cần lưu ý rằng số lượng khách du lịch Trung Quốc đến lục địa lạnh giá này đã tăng cao trong thập kỷ qua - từ dưới 100 người vào năm 2008, tăng lên gần 4.000 người vào năm 2016. Số khách Trung Quốc đến Nam Cực chỉ xếp sau Mỹ mà thôi.

Tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên đến Nam Cực, mở ra một "kỷ nguyên mới trong khám phá vùng cực", đồng thời gây ra những quan ngại mới đối với hệ sinh thái và đời sống hoang dã ở lục dịa này. Một vài tháng sau, chính quyền Trung Quốc đã phản hồi lại những quan ngại đó bằng cách giới thiệu một bộ luật mới, cấm các du khách săn bán, thu thập các mẫu vật địa lý, để lại chất thải rắn và gây phiền phức cho các loài động vật tại đây.

Minh.T.T

Chủ đề khác