VnReview
Hà Nội

Elon Musk giới thiệu đường hầm đầu tiên dưới lòng Los Angeles, giúp giảm ùn tắc giao thông

Đường hầm đầu tiên do công ty Boring Company xây dựng suốt 2 năm qua đã chính thức được khai trương và Musk kỳ vọng, đây sẽ là giải pháp hoàn hảo giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông trên đường phố.

Sau rất nhiều chời đợi, cuối cùng tỷ phú Elon Musk cũng đã khai trương đường hầm đầu tiên do công ty con Boring Company cần mẫn xây dựng suốt 2 năm qua. Đường hầm có chiều dài 2,3km, nằm ngay dưới trụ sở của SpaceX và ra đời với mục đích giải quyết nạn ùn tắc giao thông ở Los Angeles.

Cách đây hai năm trước, tỷ phú Elon Musk bày tỏ không hài lòng với tình trạng giao thông ùn tắc tại Los Angeles. Sau đó Musk đã nảy ra một ý tưởng tưởng chừng "điên rồ", đó là xây dựng đường hầm dưới lòng đất Los Angeles, giúp các phương tiện di chuyển nhanh hơn mà không lo ùn tắc.

Theo Slashgear, khi mọi người còn hoài nghi về tính thực tiễn của đường hầm thì đến nay, sau hơn 2 năm miệt mài đào và xây dựng, đường hầm dài 2,3km, rộng 4,3m đã hoàn tất và sẵn sàng vận hành. Được biết, chi phí xây dựng đường hầm này tốn khoảng 10 triệu USD.

Tuy nhiên, Boring Company khẳng định, chi phí xây dựng hầm theo công nghệ mới ít hơn đáng kể so với phương pháp truyền thống. Đường hầm có điểm xuất phát từ bãi đậu xe thuộc trụ sở Space X tới một địa điểm bí mật ở Hawthorne, California.

Theo chia sẻ của Elon Musk trên Twitter, đường hầm có thể phục vụ được cho cả xe tự lái xe điện, bao gồm xe của Tesla. Trong buổi khai trương đường hầm đầu tiên, Musk đã mạnh dạn ngồi trên xe và di chuyển bên trong đường hầm. Musk chia sẻ: "Tôi nghĩ nó thật ngầu".

Khác với cách truyền thống, xe di chuyển dưới hầm sẽ đặt trên hệ thống trượt với hai bánh xe ngang, nhằm tránh tình trạng tài xế ngủ quên hoặc lao vào thành hầm. Hai bánh xe nằm ngang này có tác dụng cố định xe ở vị trí giữa và giảm tốc độ khi cần thiết.

Trong bài kiểm tra đầu tiên, xe có thể tăng tốc lên tới 60km/h nhưng đáng tiếc chưa đạt được tốc độ tối đa 240km/h như lời Musk từng hứa. Điều này có thể tạm hiểu được vì thực tế đường hầm mới xây dựng và cần phải căn chỉnh một số đoạn đường còn gồ ghề.

Một số đoạn hầm vẫn cần phải hoàn thiện thêm trong thời gian tới

Elon Musk kỳ vọng đường hầm này sẽ sớm kết nối với hệ thống Hyperloop để tạo thành một mạng lưới giao thông tốc độ cao trong thành phố.

Dự án đường hầm bắt đầu khởi công từ đầu năm 2017 và công ty Boring Company đã phải mất rất nhiều thời gian thuyết phục chính quyền cho phép xây dựng đường hầm.

Trước đó vào đầu tháng 5/2018, Musk từng khẳng định, công ty sẽ cho phép người dân đi thử miễn phí trong vòng vài tháng. Tuy nhiên, sau đó không rõ vì lý do gì, Boring Company khẳng định chỉ có những người được mời mới có thể trải nghiệm đường hầm.

Ngoài ra, thời gian khai trương đường hầm cũng đã bị trì hoãn khá nhiều lần. Ban đầu Musk khẳng định đường hầm sẽ khai trương vào ngày 10/12 nhưng rốt cuộc lại bị trì hoãn tới ngày 18/12.

Trong một chương trình phát thanh (podcast) hồi tháng 9/2018, Musk cũng khẳng định, ông không chắc chắn về khả năng thành công của dự án này nhưng Musk chấp nhận làm điều đó như chính cách ông lập ra công ty con Boring Company.

Giới thiệu về đường hầm đầu tiên của Boring Company

Trải nghiệm di chuyển trong đường hầm

Tiến Thanh

Chủ đề khác