VnReview
Hà Nội

Pháp sẽ đánh thuế công nghệ đối với Google, Apple, Facebook và Amazon bắt đầu từ ngày 1 tháng 1

Pháp sẽ đánh thuế Google, Apple, Facebook và Amazon bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm tới.

Pháp sẽ đánh thuế công nghệ đối với Google, Apple, Facebook và Amazon bắt đầu từ ngày 1 tháng 1

Theo QZ, Bộ trưởng tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết nước này sẽ áp một loại thuế mới đối với Google, Apple, Facebook và Amazon bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2019. Thuế này dự kiến sẽ có giá trị đến 500 triệu euro (570 triệu USD) vào năm 2019.

Pháp và Đức ban đầu đã đề xuất mức thuế 3% trên toàn EU đối với các công ty công nghệ lớn có doanh thu từ các hoạt động trực tuyến, một phần của việc này là để ngăn các công ty như Apple che giấu lợi nhuận của họ ở các quốc gia có mức thuế suất thấp nhất.

Thỏa thuận đòi hỏi sự hợp tác của tất cả 28 quốc gia EU dường như đã sụp đổ vào đầu tháng này, với sự phản đối từ các quốc gia bao gồm Ireland, nơi đặt trụ sở châu Âu của Google và Apple.

Pháp và Đức đã cố gắng cứu vãn thỏa thuận này bằng cách thu thuế 3% dựa trên doanh thu từ quảng cáo của các đại gia công nghệ. Điều đó sẽ hạn chế thuế đối với Google và Facebook nhưng các công ty như Airbnb và Spotify có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn theo đề xuất ban đầu.

Trong khi đó, Pháp đang tiến hành áp dụng mức thuế riêng của mình với đối với Google, Apple, Facebook và Amazon, được gọi chung là GAFA. Le Lerere cho biết tại một cuộc họp báo ở Paris hôm 17/12 rằng: "Mức thuế mới sẽ được áp dụng từ ngày 1 tháng 1 năm 2019 với số tiền mà chúng tôi ước tính là khoảng 500 triệu euro".

Mel Stride, Bộ trưởng tài chính của Anh cũng đề xuất việc nước này đơn phương ra chính sách thuế riêng đối với các đại gia công nghệ trong trường hợp nỗi lực chung của EU thất bại.

Trong khi chính quyền Mỹ nổi giận về mức thuế mà EU áp dụng với các công ty công nghệ có trụ sở tại Thung lũng Silicon thì nhà kinh tế học Jeffrey Sach (Mỹ) lại tán đồng thuế công nghệ khi cho rằng nó sẽ giúp ngăn chặn một tương lai đen tối trong đó sự giàu có toàn cầu chỉ tập trung vào một số ít người.

Bạch Đằng

Chủ đề khác