VnReview
Hà Nội

Liên tục bị các nước cấm bán thiết bị, Huawei sẽ chi 2 tỷ USD để lấy lại danh tiếng về bảo mật

Huawei vừa tổ chức một buổi họp báo lớn tại văn phòng Đông Quản (Quảng Đông), nơi họ bất ngờ công bố sẽ chi 2 tỷ USD trong vòng 5 năm tiếp theo để nâng cấp cơ sở hạ tầng bảo mật của mình.

Theo AndroidAuthority, buổi họp báo này là một sự kiện có tính chất mở hiếm hoi đến từ một công ty vốn nổi tiếng về mức độ giữ kẽ của mình. Có khoảng hơn 20 phóng viên quốc tế đã được đi tham quan một vòng quanh các phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển (R&D) nội bộ đặt ngay trong khuôn viên trụ sở của Huawei.

Năm qua, Huawei đã xuất hiện dày đặc trên các tiết báo, nhưng phần lớn lại có nội dung tiêu cực liên quan vấn đề bảo mật, an ninh trong các sản phẩm của hãng. Nhiều chính phủ các quốc gia trên thế giới - chủ yếu là Mỹ và các đồng minh - xem sản phẩm của Huawei là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia bởi suy nghĩ đã ăn sâu vào tiềm thức rằng đây là một công ty bị ảnh hưởng và can thiệp rất mạnh từ chính phủ Trung Quốc. Nhiều chính trị gia, chỉ huy quân đội, và các nhà soạn thảo chính sách lo ngại rằng trang thiết bị của Huawei có thể chứa "back door" (cửa hậu), cho phép chính phủ Trung Quốc dòm ngó hệ thống mạng của các quốc gia khác.

Chính vì lý do đó, nhiều quốc gia đã và đang từ chối sử dụng các trang thiết bị của Huawei trong các hoạt động chính phủ. Những quốc gia đó bao gồm Mỹ, Úc và New Zealand, và sẽ sớm thôi, Nhật và Pháp cũng sẽ làm điều tương tự.

Tuy nhiên, Huawei từ lâu cũng đã phản bác lại các cáo buộc trên, tuyên bố đó là những cáo buộc sai lầm và vô căn cứ. Và nay, có vẻ như công ty đã sẵn sàng để đầu tư mạnh mẽ vào những hoạt động thiết thực nhằm xóa tan hình ảnh không mấy tốt đẹp trong mắt cộng đồng quốc tế.

"Chúng tôi nghĩ bất kỳ quan ngại hay cáo buộc nào liên quan vấn đề an ninh tại Huawei nên được dựa trên các bằng chứng xác thực. Không có bằng chứng, chúng tôi phủ nhận mọi cáo buộc đó" - Chủ tịch Huawei là Ken Hu nói.

Tại Mỹ, chính phủ đã cấm mua bán các trang thiết bị mạng do Huawei sản xuất, và smartphone của hãng cũng không dược bán rộng rãi. Mỹ còn tận dụng sức ảnh hưởng của mình để yêu cầu các quốc gia khác cấm sử dụng sản phẩm của Huawei. Gần đây nhất, nhân thương vụ sát nhập T-Mobile - Sprint, các đại diện Mỹ cũng đã yêu cầu các công ty nước ngoài không sử dụng trang thiết bị Huawei nữa nếu muốn vụ sát nhập được chấp thuận.

Minh.T.T

Chủ đề khác