VnReview
Hà Nội

Drone bay vèo vèo quanh đường bay, một sân bay Anh phải ngừng hoạt động hơn 12 tiếng

Gatwick, sân bay lớn thứ hai nước Anh đã phải ngừng hoạt động trong hơn 12 tiếng sau khi phát hiện thiết bị bay không người lái (drone) "lạ" bay vào đường bay.

Năm 2017, sân bay Gatwick cũng từng phải ngừng hoạt động khi một chiếc drone được phát hiện gần đường bay. Đường màu đỏ là những chuyến bay không thể hạ cánh

Theo Business Insider, sự việc làm gián đoạn hành trình của hơn 10.000 hành khách sau khi nhân viên sân bay phát hiện hai chiếc drone lạ bay vào đường bay lúc 9 giờ tối thứ Tư (giờ địa phương).

Cảnh sát ngay lập tức được điều động, với 20 đơn vị độc lập lục soát khu vực xung quanh sân bay để tìm ra người lái hai chiếc drone nhưng không tìm thấy.

Đến 8 giờ 45 sáng thứ Năm, giám đốc sân bay Chris Woodroffe cho biết vẫn thấy hai chiếc drone bay lảng vảng quanh đường bay, lúc đó sân bay vẫn phải ngừng hoạt động. Cảnh sát không muốn bắn hạ chúng vì sợ đạn lạc có thể gây nguy hiểm đến người khác.

Khoảng 2.000 hành khách đã không thể thực hiện chuyến bay từ Gatwick, 2.000 hành khách khác không thể hạ cánh xuống sân bay, ngoài ra 6.000 hành khách buộc phải hạ cánh xuống sân bay khác.

Hành khách phải ngủ tại chỗ do chuyến bay bị gián đoạn

Gatwick là sân bay lớn thứ hai nước Anh với 56 hãng hàng không hoạt động thường xuyên, ước tính có 45 triệu lượt khách mỗi năm. Dự kiến sân bay sẽ tiếp khoảng 2,9 triệu hành khách trong mùa nghỉ lễ cuối năm nay.

Đại diện sân bay sau đó lên tiếng xin lỗi hành khách và lên án hành động "vô trách nhiệm". Cảnh sát cho biết đây là hành động có chủ đích, song không có dấu hiệu khủng bố.

Việc cho drone bay ở khoảng cách nhỏ hơn 0,96 mét từ các sân bay là bất hợp pháp tại Anh và có thể bị án tù lên đến 5 năm.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác