VnReview
Hà Nội

Muốn ai đó xóa tài khoản Facebook của họ? Hãy chi ít nhất 1.000 USD

Facebook lại một lần nữa vướng vào scandal khi cho phép nhiều công ty bên ngoài truy cập vào dữ liệu riêng tư của người dùng, mà cụ thể ở đây là các tin nhắn cá nhân.

Vụ việc này giống như "đổ thêm dầu vào lửa", "lửa" ở đây chính là phong trào #DeleteFacebook (Xóa bỏ tài khoản Facebook), và lại bùng lên dữ dội hơn mỗi khi có một vụ việc liên quan quyền riêng tư của Facebook bị phanh phui.

Phong trào #DeleteFacebook nhận được sự ủng hộ của khá nhiều tên tuổi nổi tiếng. Cựu phóng viên công nghệ Walt Mossberg vừa xóa bỏ tài khoản Facebook của ông vài ngày trước đây, kéo theo sự tham gia của rất nhiều người dùng khác.;

Đây cũng là lúc các nhà nghiên cứu nhảy vào cuộc nhằm tìm hiểu một vấn đề khá liên quan: liệu hứa hẹn về mặt tiền bạc có thực sự thúc đẩy người ta từ bỏ Facebook hay không? Và nếu có, bao nhiêu tiền là đủ? Chà, có vẻ chúng ta có luôn câu trả lời ở đây rồi.

Con số theo thống kê là 1.000 USD!

Theo trang tin BGR, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Michigan, Đại học Tufts, và Cao đẳng Kenyon ở Ohio vừa công bố một nghiên cứu, trong đó nêu lên nội dung như sau: "Đây là kết quả của một series gồm 3 thử nghiệm đấu giá phi giả thuyết, nơi người tháng cuộc được trả tiền để ngừng kích hoạt tài khoản Facebook của họ trong tối đa 1 năm. Dù số lượng người tham gia và cách thức đấu giá khác nhau giữa các thử nghiệm, chúng tôi phát hiện ra rằng người dùng Facebook thông thường sẽ đòi hỏi hơn 1.000 USD để ngừng sử dụng tài khoản của họ trong 1 năm".

Cần lưu ý là, khoản tiền 1.000 USD này đã từng được đề cập đến trước đó. Ngoài ra, một điểm khá thú vị là người dùng có vẻ định giá trị của công ty - theo một cách nào đó - cao hơn so với mức giá của các cổ đông đưa ra. Được biết, các cổ đông định giá cổ phiếu Facebook dưới 200 USD.

Chưa hết, dù 1.000 USD là khoản tiền khá lớn mà bạn phải trả để một người dùng ngừng "chơi Facebook", các nhà nghiên cứu còn nhận định rằng nếu Facebook thu phí dịch vụ, người dùng sẽ tự nguyện rời bỏ dịch vụ này mà không cần bất kỳ khoản tiền nào!

Một yếu tố khác đóng vai trò quan trọng ở đây là nghiên cứu không đánh giá dựa trên việc người dùng ngừng sử dụng hoàn toàn dịch vụ. Facebook còn đối đầu với việc "chảy máu chậm rãi" - tức người dùng không hề xóa bỏ tài khoản, mà có lẽ vì các scandal lộ lọt dữ liệu, họ đơn giản là từ từ ngừng sử dụng nó.

"Tôi sẽ không xóa Facebook", một phóng viên công nghệ của CNBC nói. "Nhưng tôi sẽ cân nhắc không sử dụng nó nhiều nữa trong tương, và đó là vấn đề lớn hơn của công ty... Nếu lượng người dùng bắt đầu sụt giảm, những vấn đề bảo mật của công ty sẽ là chất xúc tác. Nhưng vấn đề côt lõi nằm ẩn sâu dưới đáy: Facebook có lẽ không còn là trung tâm của cuộc sống của mọi người nữa".

Minh.T.T

Chủ đề khác