VnReview
Hà Nội

Súng đạn giết chết nhiều trẻ em ở Mỹ hơn cả ung thư

Một tình trạng thực sự đáng báo động.

Súng giết chết nhiều trẻ em ở Mỹ hơn cả ung thư

Theo QZ, năm 2016, tai nạn xe cộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em từ 1 đến 19 tuổi ở Mỹ. Xếp tiếp theo là tử vong do súng đạn.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England hôm thứ Năm (20/12), số trẻ em thiệt mạng do súng đạn năm đó cao gấp đôi so với ung thư. Chấn thương liên quan đến vũ khí chiếm 15,4% tổng số ca tử vong ở trẻ em năm 2016 và giết chết 3.143 trẻ em (Ung thư gây ra 1.853 trường hợp tử vong, tức là chỉ hơn 9% ca tử vong trẻ em, tai nạn ô tô đã giết chết 4.074 trẻ em).

Súng giết chết nhiều trẻ em ở Mỹ hơn cả ung thư

Cứ 3 gia đình có trẻ em ở Mỹ thì sẽ có một nhà sở hữu súng và 43% trong số này thừa nhận súng đã được mở khóa và nạp đạn.

Trong năm 2016, trẻ em ở Mỹ có khả năng tử vong do súng cao gấp 36 lần so với tỷ lệ tử vong chung của trẻ em từ 12 quốc gia giàu có nhất trái đất. Tỷ lệ của Mỹ cũng làm lu mờ các quốc gia có thu nhập thấp đến trung bình. Cụ thể, số trẻ em thiệt mạng vì súng ở Mỹ nhiều gấp năm lần so với tỷ lệ chung ở bảy quốc gia có thu nhập thấp đến trung bình (theo dữ liệu năm 2016).

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (nơi phát hành giấy chứng tử cho toàn nước Mỹ), trong đó năm 2016 là năm gần đây nhất có dữ liệu hoàn chỉnh. Trong số 3.143 cái chết của trẻ em do súng ở Mỹ, 1865 vụ là án mạng (tương đương 60%), 35% (1102 người) chết do tự tử và 4% (126 người) liên quan đến các vụ xả súng ngoài ý muốn. Trong số này còn 1% cái chết không quá rõ ràng để phân loại theo cách này.

Edward W. Campion, biên tập viên điều hành của Tạp chí Y học New England đã viết trong 1 bài xã luận phát hành cùng ngày với công bố của nghiên cứu rằng: "Trẻ em ở Mỹ đang chết hoặc bị giết với mức độ đáng xấu hổ. Có một thực tế đáng buồn là một đứa trẻ hoặc thanh thiếu niên ở Mỹ có nguy cơ tử vong ở tuổi 19 cao hơn 57% so với những người cùng lứa tuổi ở các quốc gia giàu có khác. Trẻ em và thanh thiếu niên Mỹ có nguy cơ tử vong cao hơn nhiều so với thanh niên ở các nước phát triển khác như Anh, Thụy Điển và Úc".

Bạch Đằng

Chủ đề khác