VnReview
Hà Nội

Chuyên gia về pin người Trung Quốc bị bắt vì ăn cắp bí mật thương mại của Mỹ

Hongjin Tan, chuyên gia về pin người Trung Quốc bị cáo buộc tải và sao chép các file bí mật liên quan đến sản phẩm độc quyền của một công ty Mỹ có giá trị lên tới 1 tỷ USD.

Hôm thứ 6 (21/12), Bộ Tư Pháp Mỹ phát đi thông báo một công dân Trung Quốc đã bị bắt và buộc tội ăn cắp bí mật thương mại từ công ty dầu khí Mỹ, nơi anh ta từng công tác trước khi nghỉ việc. Vụ trộm liên quan đến một sản phẩm có trị giá hơn 1 tỷ USD. Tan bị bắt vào ngày 20/12 và sẽ phải ra hầu tòa vào ngày 26/12 tới.

Hongjin Tan, công dân Trung Quốc bị cáo buộc tải xuống hàng trăm file liên quan đến cách xây dựng sản phẩm nghiên cứu và phát triển thị trường năng lượng. Theo cáo buộc, Tan đã lên kế hoạch sử dụng số dữ liệu này để cung cấp cho một công ty Trung Quốc mời anh về làm việc.

Trợ lý Tổng chưởng lý Mỹ chuyên phụ trách an ninh quốc gia, John Demers cho biết, trộm cắp tài sản trí tuệ gây tổn hại lớn cho các công ty và công nhân Mỹ. Demers cũng ám chỉ, các vụ trộm sở hữu trí tuệ gần đây đều liên quan đến chính phủ và công dân Trung Quốc.

Theo Bộ tư pháp, Tan là kỹ sư có bằng vật lý tại Đại học Nam Kinh và từng là tiến sỹ, nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ California. Tan nổi tiếng là một chuyên gia về hệ thống pin và lưu trữ năng lượng. Anh cũng đã sống tại Mỹ với tư cách là công dân hợp pháp suốt 12 năm qua.

Chân dung Hongjin Tan

Hồ sơ trên LinkedIn cũng tiết lộ, Tan từng làm việc tại công ty năng lượng Phillips 66 kể từ tháng 5/2017. Chuyên môn trong hồ sơ của Tan là phát triển hệ thống vật liệu và hệ thống lưu trữ năng lượng tái tạo.

Theo tiết lộ ban đầu của một nhân viên FBI, Tan có một chiếc USB chứa tài liệu bí mật nhưng khi kiểm tra đã bị xóa và không tìm thấy các file liên quan đến tài sản sở hữu trí tuệ.

Các nhân viên điều tra cho biết, Tan đã giao USB cho công ty Mỹ và phía công ty phát hiện thấy những dấu hiệu khả nghi liên quan đến các file bị xóa. Dù đã xóa dữ liệu nhưng phía công ty Trung Quốc mới thuê Tan vẫn có cách lấy được bí mật thương mại quan trọng. Được biết file tài liệu đã bị xóa khỏi USB khoảng một ngày trước khi Tan nghỉ việc.

Tiến Thanh

Chủ đề khác